รมว.วิทย์ฯ เยี่ยม บมจ. ช.ทวี ดอลลาเชียน

ข่าวทั่วไป Monday March 2, 2015 17:51 —สำนักโฆษก

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เดินทางไปเยี่ยมชมบริษัท ช.ทวี ดอลลาเชียน จำกัด (มหาชน) นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารฯ ให้การต้อนรับ พร้อมหารือโครงการสร้างรถไฟฟ้า ซึ่งนักธุรกิจขอนแก่นได้ระดมทุนพัฒนาโครงการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะของจังหวัดขอนแก่น โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีโครงการจัดตั้งสถาบันพัฒนาเทคโนโลยีระบบขนส่งทางรางแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบราง จึงพร้อมที่ให้การสนับสนุนด้านการพัฒนากำลังคนและเทคโนโลยีระบบราง

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า ความตั้งใจของพวกเราในคณะรัฐบาลที่จะเปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ดีๆ เรามีความหวังและพยายามทำอย่างต่อเนื่อง นักธุรกิจช่วยขับเคลื่อนได้ โดยเฉพาะนักธุรกิจที่มีธรรมาภิบาล ด้านนโยบายในการสนับสนุนนักธุรกิจ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้ผลักดันให้มีการลดหย่อนภาษีส่งเสริมวิจัยและพัฒนาจาก 200% เป็น 300% นั้น มาตรการดังกล่าวถือว่าสำคัญต่อการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย และสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการเพิ่มการลงทุนวิจัยและพัฒนาของประเทศโดยรวม ให้ได้ 1% ของจีดีพี และได้ผลักดันนโยบาย Talent Mobility เป็นกลไกสำคัญที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทย จะทำให้เกิดการดึงศักยภาพของนักวิจัยไทยที่กระจุกตัวอยู่ในมหาวิทยาลัยและ สถาบันวิจัยของรัฐจำนวนมากมาช่วยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของสถานประกอบการ ภาคเอกชนอย่างเป็นรูปธรรม และพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของไทยให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงการทำงานระหว่างมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยของภาค รัฐ ก่อให้เกิดการถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความรู้และสร้างองค์ความรู้ใหม่ระหว่างกัน นอกจากนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ยังได้มีโครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับระบบราง หรือมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบรางอีกหลายหน่วยงาน ซึ่งเป็นมาตรการที่สามารถจะให้การสนับสนุนโครงการสร้างรถไฟฟ้าของจังหวัดขอนแก่นได้

ด้าน นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ช.ทวี ดอลลาเชียน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้มีการรวมตัวของนักธุรกิจในจังหวัดขอนแก่น ตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานจังหวัด โดยมีผู้ประกอบการรวม 15 คนโดยเป็นคนขอนแก่นทั้งหมด ซึ่งเห็นความไม่ลงตัวของเรื่องงบประมาณ ระดมทุนจากตลาดทุน โดยมีแนวคิดออกแบบจังหวัดขอนแก่นให้เป็นเมืองน่าอยู่ และออกแบบเมืองอย่างถูกหลักการ โดยประโยชน์คือ สามารถช่วงรัฐบาลในเรื่องเพดานเงินกู้ ซึ่ง IMPACT ต่อประเทศไทย คือ สร้างรูปแบบนวัตกรรมด้านเงินทุนใช้ตลาดทุนให้เป็นประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ ในรูปแบบการบูรณาการความร่วมมือ รัฐร่วมเอกชน เนื่องจากระบบราง TRAM ที่จะทำจะใช้หลักการถ่ายทอดเทคโนโลยีและผลิตในประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งตัวรถและระบบอาณัติสัญญาณ จะสามารถลดต้นทุนอย่างมีนัยยะเหนือไปกว่านั้นจะทำให้คนไทยรับรู้ถึงเกียรติและศักดิ์ของประเทศไทย ตัวอย่างเช่น การสร้างเรือหลวงกระบี่ของกองทัพเรือ และสร้างฐานของอุตสาหกรรมระบบรางในประเทศไทย ทั้งนี้ นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ได้หารือเรื่องการลดภาษีการวิจัย

ผู้เขียนข่าว : นายปราโมทย์ ป้องสุธาธาร กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

ถ่ายภาพ : นายปราโมทย์ ป้องสุธาธาร /นายไววิทย์ ยอดประสิทธิ์ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ