ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งเข้ม ผู้ว่าฯ ปราบค้ามนุษย์ ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Monday March 2, 2015 17:53 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 58 นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้มีข้อสั่งการให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ซึ่งจะได้มีการนำผลการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์เสนอเป็นข้อมูลเพิ่มเติมก่อนที่จะมีการรายงาน TIP report ประจำปี 2558 ในเดือนมิถุนายนนี้

ดังนั้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และการบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ดำเนินการตามข้อสั่งการของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และได้กำหนดมาตรการเร่งด่วน (เดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2558) ให้ทุกจังหวัดดำเนินการ ดังนี้ 1. ให้รวบรวมข้อมูลหรือพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการนำพาและลักลอบขนคนเข้าเมือง และการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะ การนำคนต่างด้าวมาบังคับใช้แรงงาน ค้าประเวณี แสวงหาผลประโยชน์ทางเพศจากเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี นำมาเป็นขอทาน รวมทั้งสำรวจข้อมูลสถานบริการ โรงแรม ที่สุ่มเสี่ยงหรือมีการมั่วสุมต่อการค้าประเวณี หรือมีพนักงานอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าทำงาน รวมทั้งข้อมูลของผู้มีอิทธิพลและตัวการใหญ่ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อาจเข้าข่ายมีส่วนเกี่ยวข้อง กับการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ทั้งคนไทยและคนต่างด้าวทุกกรณี 2. จัดชุดสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดฐานค้ามนุษย์หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ เพื่อสกัดกั้นการค้ามนุษย์ทุกรูปแบบและแก้ไขปัญหาในพื้นที่ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยให้มีทีมสหวิชาชีพซึ่งมีพนักงานเจ้าหน้าที่หรือนักสังคมสงเคราะห์ หรืออาจจัดให้มีล่ามเข้าร่วมดำเนินการ ทั้งนี้ ให้คัดแยกและคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ตามกฎหมาย หลักมนุษยธรรม รวมทั้งให้ทุกจังหวัดรายงานผลการปฏิบัติงานและสถานการณ์การค้ามนุษย์ในพื้นที่ให้กระทรวงมหาดไทยทราบอย่างต่อเนื่อง

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้กำชับให้ทุกจังหวัดดำเนินการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในพื้นรับผิดชอบอย่างเคร่งครัด ต่อเนื่อง และจริงจัง โดยบูรณาการการแก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ทั้งด้านการสืบสวน จับกุม ปราบปรามผู้กระทำผิด ตลอดจนการปฏิบัติต่อผู้เสียหายหรือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ตามมาตรฐานสากลและหลักการมนุษยธรรม นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยได้จัดชุดปฏิบัติการพิเศษสนับสนุนการดำเนินการปราบปรามการค้ามนุษย์ของจังหวัด และมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ลงพื้นที่ตรวจติดตามการปฏิบัติงานของจังหวัดอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ดีเพื่อร่วมกันสกัดกั้นขบวนการค้ามนุษย์และช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ อันจะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย หากประชาชนพบเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ สามารถแจ้งได้ทีศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดทุกแห่ง หรือศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย โทร.1567

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ