มหาดไทยเร่งพัฒนาบุคลากร เตรียมพร้อมยกระดับ มุ่งสู่องค์กรแห่งคุณภาพ

ข่าวทั่วไป Monday March 2, 2015 17:59 —สำนักโฆษก

วันนี้ (2 มี.ค. 58) นายแก่นเพชร ช่วงรังษี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. ได้นำหลักเกณฑ์การพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) มาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือผลักดันให้การพัฒนาระบบราชการมีประสิทธิภาพและยั่งยืน รวมทั้งกำหนดรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (Public Sector Management Quality Award) เพื่อมอบให้กับหน่วยงานภาครัฐที่ดำเนินการพัฒนาองค์การอย่างต่อเนื่อง และมีผลดำเนินการปรับปรุงองค์การตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารภาครัฐอย่างโดดเด่น เพื่อยกระดับมาตรฐานองค์การให้เทียบเท่าสากลตามเกณฑ์และมุ่งเข้าสู่องค์การที่เป็นเลิศ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้ให้ความสำคัญและถือเป็นนโยบาย ให้กรมในสังกัดและจังหวัดให้การสนับสนุนหน่วยงานในการพัฒนาองค์การตามกรอบการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ และเตรียมพร้อมส่งผลงานเพื่อสมัครขอรับรางวัลฯ ดังกล่าว โดยกระทรวงมหาดไทยได้ให้การสนับสนุนด้านวิชาการให้กับกรมและจังหวัดมาอย่างต่อเนื่อง และในปี 2558 มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยที่ร่วมส่งผลงานเพื่อขอรับรางวัลฯ และได้ผ่านการประเมินในรอบที่ 1 จำนวน 2 กรม 19 จังหวัด ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย กรมการพัฒนาชุมชน จังหวัดนครปฐม ปราจีนบุรี สุราษฎร์ธานี พังงา พัทลุง นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ หนองคาย สกลนคร หนองบัวลำภู เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ ตาก เชียงใหม่ นครสวรรค์ กำแพงเพชร อุทัยธานี และชัยนาท

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานมีความต่อเนื่อง และเป็นการสนับสนุนงานด้านวิชาการในการพัฒนาองค์การให้กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยที่ได้ผ่านการประเมินของสำนักงาน ก.พ.ร.ดังกล่าว กระทรวงมหาดไทย จึงได้กำหนดจัด “การประชุมส่งเสริมองค์ความรู้และเทคนิคการเขียนรายงานผลการดำเนินการพัฒนาองค์การ (Application Report)” ขึ้นจำนวน 6 ครั้ง ดำเนินการระหว่างวันที่ 2-19 มีนาคม 2558 มีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 220 คน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน รวมทั้งเทคนิคการเขียนรายงาน เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาองค์การให้เป็นไปตามเกณฑ์และมีความโดดเด่น พร้อมยกระดับมุ่งสู่องค์การที่เป็นเลิศ ซึ่งการจัดประชุมครั้งแรกจะมีขึ้นในวันนี้ (2 มี.ค.) ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วยผู้แทนจากสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย จังหวัดนครปฐม และจังหวัดปราจีนบุรี สำหรับการจัดประชุมในครั้งที่ 2- 6 ได้กำหนดให้มีขึ้นในพื้นที่จังหวัดกลุ่มเป้าหมายต่อไป

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยได้ให้ความสำคัญและมีนโยบายให้ทุกหน่วยงานต้องพัฒนาเพื่อ “รักษาระดับไว้ พัฒนาสู่ระดับก้าวหน้า และสร้างองค์กรสู่ความเป็นเลิศ” และการประชุมในครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุม จะได้รับองค์ความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการเขียนรายงานฯ และพัฒนาตนเอง เพื่อปรับปรุงการพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องและเกิดประสิทธิผลสูงสุดกับประชาชนต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ