กระทรวงมหาดไทยจัดโครงการ “ทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558

ข่าวทั่วไป Friday March 6, 2015 16:57 —สำนักโฆษก

วันนี้ (6 มี.ค. 58) ที่กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชนได้จัดตั้งกองทุนพัฒนาเด็กชนบทขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2522 เพื่อเป็นกองทุนในการช่วยเหลือและสนับสนุนการพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนที่ครอบครัวยากจนและด้อยโอกาส และต่อมาในปี 2536 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ในพระราชูปถัมภ์ โดยพระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ชื่อว่า “กองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” และกองทุนได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อหารายได้สมทบกองทุนฯ ทั้งในส่วนกลางและจังหวัด ซึ่งรวมถึงการทอดผ้าป่าสมทบกองทุนในวันที่ 1 เมษายนของทุกปี

เนื่องในโอกาสมหามงคล ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์อุปถัมภ์กองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ จะเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2558 ประกอบกับกระทรวงมหาดไทยได้มีนโยบายที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้ชื่อกลุ่มโครงการ “ตามรอยเท้าพ่อ” ซึ่งมีจุดเน้นในการดำเนินงานเพื่อพิทักษ์เทิดทูนและธำรงไว้ซึ่งความมั่นคง ยั่งยืน ของสถาบันหลักของชาติ กระทรวงมหาดไทยจึงร่วมแสดงความจงรักภักดีและร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสมหามงคลนี้ ด้วยการจัดทำโครงการ “ทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558" เพื่อแสดงความจงรักภักดีและเผยแพร่พระราชกรณียกิจ และพระราชปณิธานที่อำนวยคุณประโยชน์แก่ชาติ โดยเฉพาะการพัฒนาเด็กปฐมวัยซึ่งเป็นอนาคตของชาติ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมเฉลิมฉลองในโอกาสมหามงคลนี้ และมีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน โดยกำหนดจัดกิจกรรม “ทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ฯ" พร้อมกับจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมกันทั้งในส่วนกลางและจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ในวันพุธที่ 1 เมษายน 2558 ทั้งนี้ สำหรับในส่วนกลางจะตั้งองค์ผ้าป่าและนิทรรศการ ณ ลานเอนกประสงค์ กระทรวงมหาดไทย

ในโอกาสนี้ กระทรวงมหาดไทยจึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้ที่มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท โดยสามารถโอนเงินเข้าบัญชี “กองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในนามกองทุนพัฒนาเด็กชนบท” ธนาคารออมสิน สาขา ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ บัญชีเลขที่ 020009294321 ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะได้นำรายได้สมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในกิจกรรมพัฒนาเด็กตามวัตถุประสงค์ของกองทุนต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ