กรมศุลกากรเปิดอาคารใหม่ด่านศุลกากรเชียงคาน

ข่าวทั่วไป Monday March 9, 2015 16:25 —สำนักโฆษก

วันนี้ (วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 2558) เวลา 09.29 น. ดร.สมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร และนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารที่ทำการด่านศุลกากรเชียงคาน ณ ด่านศุลกากรเชียงคาน หลังจากนั้นอธิบดีกรมศุลกากรได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมด่านพรมแดนเชียงคาน อำเภอเชียงคาน และด่านพรมแดนบ้านคกไผ่ อำเภอปากชม จังหวัดเลย

ดร.สมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า ด่านศุลกากรเชียงคาน เป็นด่านที่ตั้งอยู่ระหว่างพรมแดนของประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยมีแม่น้ำโขงเป็นพรมแดนตามธรรมชาติ มีด่านพรมแดน 2 แห่ง คือ ด่านพรมแดนเชียงคาน อำเภอเชียงคาน ตรงข้ามเมืองชะนะคาม แขวงเวียงจันทน์ และด่านพรมแดนบ้านคกไผ่ อำเภอปากชม ตรงข้ามเมืองหมื่น แขวงเวียงจันทน์ ซึ่งมีระยะทางห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ 160 กิโลเมตร โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีการขยายตัวทางเศรษฐกิจการค้าชายแดนและการลงทุน กับ สปป.ลาวอย่างต่อเนื่อง ด่านศุลกากรเชียงคานจึงถือเป็นอีกด่านหนึ่งที่มีความสำคัญของจังหวัดเลยที่จะช่วยในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของจังหวัดในด้านเศรษฐกิจการค้าชายแดน ตลอดจนรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปลายปี 2558

อธิบดีกรมศุลกากร เพิ่มเติมว่า “การเปิดอาคารที่ทำการใหม่ของด่านศุลกากรเชียงคานในครั้งนี้ นอกจากจะเพื่อเป็นการทดแทนอาคารหลังเก่าซึ่งใช้ในราชการมามากกว่า 50 ปี ที่มีสภาพทรุดโทรมและคับแคบแล้ว ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจด้านการค้าและการลงทุนตามแนวชายแดนระหว่างพื้นที่จังหวัดเลย ของไทย กับเมืองชะนะคาม แขวงเวียงจันทร์ ของ สปป.ลาว ซึ่งอาคารที่ทำการด่านศุลกากรเชียงคานหลังใหม่ จะสามารถรองรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ศุลกากรและอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาติดต่อราชการได้เป็นอย่างดี รวมทั้งรองรับการขยายตัวทางการค้าชายแดน การลงทุน การท่องเที่ยวกับ สปป.ลาว และการก้าวเข้าสู่ AEC ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ กรมศุลกากรจึงได้อนุมัติให้ด่านศุลกากรเชียงคานดำเนินการก่อสร้างอาคารที่ทำการหลังใหม่ ให้เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 ชั้น พร้อมกับก่อสร้างบ้านพักข้าราชการแห่งใหม่ เพื่อเป็นสวัสดิการให้กับข้าราชการที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ โดยการก่อสร้างได้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อเดือนกันยายน 2557 ที่ผ่านมา”

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ