นายกรัฐมนตรี เปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนต่อขยาย สนามไชย – ท่าพระ

ข่าวทั่วไป Monday March 9, 2015 17:17 —สำนักโฆษก

วันนี้ (9 มี.ค.58) เวลา 09.00 น. ณ สถานที่ก่อสร้างอุโมงค์ขุดเปิดท่าพระ (Cut and Cover Tunnel)กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งขาเข้าเมือง (Eastbound TBM Launching Ceremony) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย สัญญาที่ 2 ช่วงสนามไชย – ท่าพระของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยมี พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและคณะประธานกรรมการ รฟม. ผู้บริหารระดับสูงของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ผู้บริหารกระทรวงคมนาคม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชน ประมาณ 500 คน มาร่วมเป็นสักขีพยาน

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวรายงานว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ กระทรวงคมนาคมได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีให้ รฟม. ดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายฯ มีระยะทางประมาณ 27 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ 1) ช่วงหัวลำโพง – บางแค เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร มีลักษณะทางวิ่งอุโมงค์คู่รางเดี่ยว มีสถานีใต้ดิน จำนวน 4 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับช่วงท่าพระ – บางแค ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร มีสถานียกระดับ จำนวน 7 สถานี ศูนย์ซ่อมบำรุง จำนวน 1 แห่ง และอาคารจอดแล้วจรจำนวน 2 แห่ง 2) ช่วงบางซื่อ – ท่าพระ เป็นโครงสร้างทางวิ่งแบบยกระดับทั้งหมด ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นทางวิ่งรางคู่บนเสาตอม่อบริเวณเกาะกลางถนน มีสถานีจำนวน 8 สถานี ทั้งนี้ การดำเนินงานมีความก้าวหน้าร้อยละ 60 และคาดว่าจะสามารถเปิดเดินรถได้ภายในเดือนเมษายน 2561

สำหรับ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายฯ จะสามารถเปิดบริการให้ประชาชนได้สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และตรงต่อเวลา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน อีกทั้ง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเดินทางมาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายฯ ได้อย่างสะดวกมากขึ้น และเตรียมที่จะดำเนินการให้มีระบบเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกับระบบขนส่งอื่นด้วย โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายฯ จะมีการเชื่อมต่อกับระบบโดยสารประจำทางรวมไปถึงการขนส่งทางน้ำที่บริเวณท่าเรือบางโพและท่าเรือราชินี ซึ่งจะเป็นการอำนวยประโยชน์ในการเดินทางของประชาชนได้ดียิ่งขึ้น

โอกาสนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กดปุ่มเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งขาเข้าเมือง (Eastbound TBM Launching Ceremony) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย สัญญาที่ 2 ช่วงสนามไชย – ท่าพระ พร้อมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการ ชมการเจาะอุโมงค์ รวมประมาณ 50 เมตร และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าและทีมงานขุดเจาะฯ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ