ลุยใช้งานระบบ e-market และ ระบบ e-bidding เพิ่มประสิทธิภาพการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 10, 2015 17:38 —สำนักโฆษก

กรมบัญชีกลางจะเริ่มให้หน่วยงานนำร่องใช้งานระบบ e-bidding 16 มีนาคม 2558 พร้อมขยายผลการใช้งาน ให้ส่วนราชการและผู้ค้าภาครัฐในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งหมด ตั้งแต่ 1 เมษายน 2558 ตั้งเป้ากันยายนครอบคลุมทั่วประเทศ

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการฝึกอบรม/ชี้แจงเชิงสาธิตระบบการปฏิบัติงานในระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ระยะที่ 3 สำหรับผู้ค้าภาครัฐในส่วนกลาง วันนี้ (10 มี.ค.) ว่า กรมบัญชีกลางได้เริ่มใช้งานวิธีการจัดซื้อจัดจ้างด้วยระบบ e-Market และ e-Bidding กับหน่วยงานนำร่อง ได้แก่ ส่วนราชการในสังกัดกระทรวงการคลัง 9 หน่วยงาน และโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขอีก 3 แห่ง (โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลราชวิถี และสถาบันทรวงอก) ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และจะเริ่มใช้งานระบบ e-bidding กับหน่วยงานนำร่องข้างต้น ในวันที่ 16 มีนาคม 2558 นี้ สำหรับส่วนราชการและผู้ค้าภาครัฐในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งหมด จะเริ่มใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2558 และจะทยอยใช้งานให้ครอบคลุมกับส่วนราชการทั่วประเทศภายในเดือนกันยายน 2558

อธิบดีกรมบัญชีกลางกล่าวต่อว่า ตั้งแต่เริ่มเปิดระบบ e-Market มีผู้ค้าภาครัฐให้ความสนใจนำสินค้ามาลงในแค็ตตาล็อกขายสินค้านำร่องแล้วประมาณ 60 บริษัท ซึ่งผู้ค้าภาครัฐที่สนใจจะเข้าร่วมการจัดซื้อจัดจ้างกับภาครัฐ สามารถลงทะเบียนเป็นผู้ค้าภาครัฐได้ที่เว็บไซต์ www.gprocurement.go.th และหากสนใจเสนอราคาขายสินค้าในระบบ e-Market ผู้ค้าภาครัฐต้องนำข้อมูลสินค้ามาบันทึกในระบบ e-Catalog ก่อน ทั้งนี้ ผู้ค้าที่สนใจสามารถดาวน์โหลดคู่มือการปฏิบัติงานได้ที่เว็บไซต์ข้างต้น ในหัวข้อ ดาวน์โหลดแนะนำ/แนวทางการปฏิบัติงาน e-GP ระยะที่ 3

“กรมบัญชีกลางปฏิรูประบบการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐให้เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างครบวงจร เพื่อให้ภาครัฐได้รับประโยชน์สูงสุดจากการลดการรั่วไหลจากการทุจริต ความไร้ประสิทธิภาพ และลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่คุ้มค่า อีกทั้งช่วยส่งเสริมให้เกิดความโปร่งใส และมีธรรมาภิบาลในการบริหารราชการแผ่นดินอีกด้วย” นายมนัสกล่าว

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ