ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งการทุกจังหวัดเดินหน้าตามแผนแม่บทแก้ไขปัญหาทรัพยากรป่าไม้ฯ หยุดยั้งการบุกรุกพื้นที่ป่าทุกรูปแบบ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 11, 2015 17:39 —สำนักโฆษก

วันนี้ (11 มี.ค. 58) ที่กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการประกาศใช้แผนแม่บทแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐ และการบริหารทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน โดยได้กำหนดให้พนักงานสอบฝ่ายปกครอง (ปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอ นายอำเภอหรือผู้ว่าราชการจังหวัด แล้วแต่กรณี) เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนทุกคดี ซึ่งสอดคล้องกับข้อเสนอของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ที่ได้เสนอให้พนักงานฝ่ายปกครองเข้าควบคุมการสอบสวนกระทำผิดในคดีป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะการกระทำความผิดในคดีลักลอบตัดและค้าไม้พะยุง ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2558 แล้ว

ดังนั้น เพื่อให้การป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายป่าไม้และทรัพยากรของชาติอื่นๆ ในส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมตามแผนแม่บทฯ กระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการให้ทุกจังหวัดถือปฏิบัติตามแนวทางและข้อสั่งการของกระทรวงมหาดไทยในการเข้าควบคุม การสอบสวนคดีเกี่ยวกับป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติอย่างเคร่งครัด โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด หรือนายอำเภอ แล้วแต่กรณี แจ้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบถึงแนวทางการปฏิบัติตามแผนแม่บทดังกล่าว สำหรับการปฏิบัติงานด้านการป้องกันรักษาทรัพยากรป่าไม้ได้กำชับให้ทุกจังหวัด อำเภอ ยึดถือปฏิบัติตามแผนแม่บทแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ฯ และข้อสั่งการของพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในบทบาทของกระทรวงมหาดไทยที่ต้องบูรณาการการทำงานในระดับพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเข้มงวดกวดขันตรวจสอบดูแลพื้นที่ป่า ที่สาธารณะ เขตอุทยานต่างๆ ไม่ให้มีการเข้าไปบุกรุกเพิ่มขึ้นอีกเป็นอันขาด

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันสถานการณ์การบุกรุกทำลายป่าได้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศอย่างรุนแรง ดังเช่นในขณะนี้ที่กำลังเข้าสู่ช่วงฤดูแล้งหลายพื้นที่ต้องประสบปัญหาไฟป่า อันเนื่องจากอากาศแห้งแล้งและร้อนจัด ธรรมชาติป่าขาดความสมดุล รวมทั้งที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ที่ลักลอบเผาป่าหรือเผาเพื่อการเกษตร จนเป็นเหตุให้เกิดไฟป่าและวิกฤตปัญหาหมอกควันส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน รวมไปถึงเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยวในภาพรวมของประเทศ ดังนั้น การปกป้องรักษาทรัพยากรป่าไม้ของชาติไม่ให้ถูกบุกรุกทำลาย จึงถือเป็นภารกิจสำคัญอย่างยิ่งที่กระทรวงมหาดไทยจะได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ ผนึกกำลังร่วมกันเพื่อดูแลรักษา ปกป้อง ทรัพยากรสำคัญของชาติให้คงอยู่กับประเทศไทยตลอดไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ