พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมประชุมสหประชาชาติระดับโลกว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ

ข่าวทั่วไป Thursday March 12, 2015 14:24 —สำนักโฆษก

นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจสาธารณภัยและพัฒนาเมือง เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 12-15 มีนาคมนี้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย รองปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและคณะ จะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมสหประชาชาติระดับโลกว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ครั้งที่ 3 ที่เมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น โดยในการประชุมดังกล่าวเป็นการเปิดเวทีให้ประเทศในทุกภูมิภาคร่วมกันประเมินความสำเร็จในการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติตามกรอบการดำเนินงานเฮียวโกะ (พ.ศ. 2548 – 2557) รวมถึงพัฒนาแนวทางการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ สำหรับเป็นแนวทางการปฏิบัติสากลในการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติในระยะ 15 ปีข้างหน้า (พ.ศ.2558 – 2573) เพื่อให้ทุกประเทศมีแนวทางการปฏิบัติตามมาตรฐานสากล

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะร่วมในคณะของนายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมพิธีเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 มีนาคม จากนั้นในวันที่ 15 มีนาคม จะกล่าวถ้อยแถลงในประเด็น “การฟื้นฟูภายหลังภัยพิบัติ : การซ่อมแซมเพื่อการพัฒนาที่ดีกว่าเดิม” นอกจากนั้นยังจะได้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดกิจกรรมของประเทศไทย และเปิดเสวนา “ต้านทาน พอเพียง ลดความเสี่ยงอย่างยั่งยืน” ซึ่งมีผู้ร่วมเสวนาจากฝ่ายไทย ภาคเอกชน ภาคประชาชน และผู้แทนสหประชาชาติ

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุมดังกล่าว เป็นเวทีใหญ่ของสหประชาชาติที่ผู้นำกว่า 30 ประเทศเข้าร่วมประชุม และเป็นผลสืบเนื่องจากการประชุมที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ประเทศไทยจะได้นำปฏิญญาเซนไดที่ทุกประเทศให้การรับรองในการประชุมลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติระดับโลกมาปรับใช้เป็นแนวทางในการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ เพื่อให้ประเทศไทยพร้อมรับปรับตัว และฟื้นกลับจากภัยพิบัติอย่างรวดเร็ว และคนไทยมีความปลอดภัยจากภัยพิบัติอย่างยั่งยืน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ