ก.แรงงาน เดินหน้า ‘จัดระบบต่างด้าว’ รับเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ข่าวทั่วไป Friday March 13, 2015 17:23 —สำนักโฆษก

ประชุมเตรียมความพร้อม อนุกรรมการศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จด้านแรงงานฯ รองรับการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ 5 จังหวัด เตรียมพื้นที่จัดตั้งศูนย์ฯ พร้อมบุคลากรรองรับ ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามมติ ครม. ม.14 พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว “จัดระบบจ้างต่างด้าว 3 สัญชาติ ไป-กลับ-ตามฤดูกาล” รมว.กำชับ เอาผลสัมฤทธิ์เป็นตัวตั้ง ออกแบบแต่ละพื้นที่ ให้เหมาะสมแต่ต้องไม่ผิดข้อกฎหมาย ข้าราชการต้องปรับเปลี่ยนตัวเองให้เร็ว ให้ทันต่อการแข่งขัน

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุม คณะอนุกรรมการศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านแรงงาน สาธารณสุข และความมั่นคง โดยการประชุมในครั้งนี้เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แจ้งความก้าวหน้าและความพร้อมเพื่อผลักดันการจัดตั้งศูนย์บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (OSS) บังเกิดความสำเร็จรองรับการจัดตั้ง เขตเศรษฐกิจพิเศษตามนโยบายของรัฐบาล โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กำชับ ข้าราชการกระทรวงแรงงานปรับทัศนคติ ทำงานให้เร็ว เอาผลสัมฤทธิ์ของงานเป็นที่ตั้ง ที่ต้องสนับสนุน ให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานในการเดินทางเข้า-ออก ในพื้นที่ในแต่ละวันได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้สามารถทันต่อการเข้าทำงานของแรงงาน

โดยเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี เห็นชอบการจัดระบบการจ้างคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่เข้ามาทำงานในลักษณะไป–กลับ หรือตามฤดูกาล ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกระทรวงแรงงาน ต่างก็ต้องไปเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้เป็นที่เรียบร้อยภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ ครม.อนุมัติ

ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องสถานที่ บุคลากร งบประมาณ เพื่อการจัดตั้งศูนย์บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service : OSS) รวมถึงการเตรียมพร้อมด้านการพัฒนาฝีมือแรงงานรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ การฝึกอบรมประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการคุ้มครองสิทธิแรงงาน งานแรงงานสัมพันธ์ การพัฒนาเครือข่ายการทำงาน ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ของจังหวัดตาก มุกดาหาร ตราด สระแก้ว และสงขลา

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก ครม.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ