สร้างโอกาส ‘ผู้พิการต้องมีงานทำ’ เปลี่ยนภาระเป็น ‘พลังของสังคม’

ข่าวทั่วไป Thursday March 19, 2015 17:50 —สำนักโฆษก

นัดพบแรงงานคนพิการ นำเทคโนโลยีเข้าช่วยให้ผู้พิการมีอาชีพ แม้ปัญหาความสามารถของผู้พิการไม่ตรงความต้องการนายจ้าง เดินทางไม่สะดวก จึงเน้นให้ผู้พิการทำงานที่บ้านได้มากขึ้น ก.แรงงาน เป็นตัวกลางจัดผู้ประกอบการพบกับผู้พิการ เตรียมขยายผลทั่วประเทศ ตั้งคณะทำงานหลายภาคส่วน ออกแบบเติมเต็มศักยภาพเพื่อผู้พิการ ด้าน ‘รัฐมนตรีแรงงาน’ ย้ำ พร้อมยื่นมือเข้าช่วยเหลือ ให้ผู้พิการมีโอกาสทำงาน เป็นพลังของสังคมมากกว่าภาระต่อสังคม

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการเป็นประธานเปิดงานนัดพบแรงงานคนพิการ ณ ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย กระทรวงแรงงาน ว่า วันนี้คนพิการมีอยู่ประมาณ 5 – 6 แสนคน ซึ่งมีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันพัฒนาศักยภาพ นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือในการส่งเสริมอาชีพให้ผู้พิการ เพราะที่ผ่านมากระทรวงแรงงานมีการทำงานมาตลอด ปัญหาอุปสรรคคือ ความสามารถของผู้พิการไม่ตรงกับที่ผู้ประกอบการต้องการ หรือแม้ว่าบางครั้งความต้องการตรงกันและการเดินทางของผู้พิการจากบ้านไปที่ทำงานก็ยากลำบาก ไม่สะดวกเหมือนคนปกติทั่วไป การหางานจึงเน้นให้เขาทำงานที่บ้านได้ นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเขาในการที่จะทำงานได้มากขึ้นกว่าเดิม เป็นการจัดให้ผู้ประกอบการกับผู้พิการมาพบกันจึงเป็นที่มาของการจัดตลาดนัดแรงงานผู้พิการในวันนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการขยายผลคงต้องขยายไปยังทั่วประเทศโดยจัดหางานจังหวัดเป็นศูนย์กลางทั้งหมด โดยมีอีกหลายหน่วยงานที่ทำงานร่วมกัน เช่น องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ซึ่งเป็นผู้พิการจากการรบและในวันที่ 20 มีนาคมนี้จะมีการลงนามระหว่างองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อจะพัฒนาอาชีพให้ผู้พิการกลุ่มนี้ หลังจากนั้นจะเข้าสู่ระบบการจ้างงานเหมือนกัน โดยในวันนี้คนพิการอยู่ตรงไหนเราพยายามยื่นมือเข้าไปช่วย ดึงเขาออกมาเพื่อให้เขาได้มีโอกาสทำงาน ไม่เป็นภาระต่อสังคมแต่ให้กลับมาเป็นพลังของสังคมมากกว่า โดยจัดหางานจังหวัดและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานที่อยู่ในแต่ละจังหวัดต้องจัดทำบัญชีรายชื่อเพื่อทำให้สามารถเข้าไปสนับสนุนเขาได้ นอกจากนี้จะได้ดำเนินการตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงแรงงานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่วนราชการอื่น รวมถึง สสส. องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และมูลนิธิองค์กรเอกชนที่ร่วมกับคนพิการคงต้องทำงานร่วมกัน ซึ่งหากใครมีศักยภาพเรื่องอะไรคงต้องมาเติมเต็มกัน นับจากวันนี้ไปต้องมีการออกแบบการทำงานร่วมกันมากขึ้น

“ขณะนี้พบว่าผลตอบรับทำให้ผู้พิการได้งานทำมากขึ้นเรื่อยๆ โดยสามารถทำงานที่บ้านได้ ซึ่งต้องตรงกับที่ผู้ประกอบการต้องการ เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ การเป็นโอเปอเรเตอร์ และตรงนี้มีหลายฝ่ายได้ดำเนินการอยู่บ้างแล้ว เพียงแต่กระทรวงแรงงานเข้ามาช่วยขับเคลื่อนให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น การทำงานที่บ้านถ้าเขาเข้าสู่ระบบการจ้างงานก็ต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิแรงงานตามกฎหมายแรงงานทั่วไปทุกประการ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในท้ายสุด

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

“กระทรวงแรงงาน บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ