กำชับ ขรก. ‘จัดหางาน’ ยึดมั่น คุณธรรมและจริยธรรม

ข่าวทั่วไป Friday March 20, 2015 15:37 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ย้ำจัดหางานจังหวัดต้องมีจริยธรรมในการทำงาน ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับบริษัทจัดหางาน อันจะนำไปสู่การประพฤติมิชอบ และให้ทำงานเชิงรุกเร่งเรื่องการจัดหางานให้คนไทยทำ และการจัดระบบแรงงานต่างด้าว

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กำชับจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศ ต้องทำงานเชิงรุกดูเรื่องของการจัดหางานให้คนไทยทำให้ครอบคลุมคนไทยทุกกลุ่มทั้งนักศึกษาจบใหม่ คนหางาน ทหารเกนปลดประจำการ นักโทษที่พ้นโทษ แรงงานนอกระบบ คนพิการ และบุคคลพื้นที่สูงให้มีงานทำ รวมถึงดูเรื่องของแรงงานต่างด้าว ที่ขณะนี้ได้มีการผ่อนผันให้มีการตรวจสัญชาติเพิ่มขึ้นจากที่สิ้นสุดในวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๘ ไปสิ้นสุดวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๙ รวมถึงการนำเข้าแรงงานต่างด้าวในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ และแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเล ๒๒ จังหวัด ซึ่งจัดหางานจังหวัดต้องมีความพร้อมและทำงานเพิ่มขึ้นในส่วนนี้

สำหรับเรื่องแรงงานต่างด้าวอยากให้มองเรื่องของอนาคต ประเทศใดมีแรงงานจะเป็นประเทศที่มีความสำคัญ และการเข้ามาของแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในประเทศไทย เป็นเพียงการเข้ามาทำงานช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น และในช่วงระยะต่อไปราว ๓ – ๕ ปีข้างหน้าก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปอีก แรงงานเหล่านี้จะเป็นที่ต้องการจากประเทศอื่นทั่วโลกเช่นกัน ซึ่งจะต้องปรับตัวเอง และทำงานเพื่อรองรับโลกอนาคตให้ได้

ในส่วนของจริยธรรมในการทำงาน ขอให้จัดหางานจังหวัดระมัดระวังไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับบริษัทจัดหางานที่เข้ามาติดต่อ เพราะความสนิทสนมอาจนำไปสู่การประพฤติมิชอบ โดยให้อธิบดีกรมการจัดหางาน ร่วมกับจัดหางานจังหวัด ไปออกแนวปฏิบัติและกติกาข้อห้ามเพื่อให้การทำงานอยู่ในขอบข่ายของจริยธรรมอย่างเหมาะสม อาทิ ไม่คบค้ากับบริษัทจัดหางานเกินความจำเป็น เพราะอาจมีความสุ่มเสี่ยงต่อความจำเป็นและเอื้อประโยชน์กัน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ