ก.แรงงาน ลงนาม MOU ร่วมกับ อคศ. พัฒนาฝีมือสร้างอาชีพทหารกล้ารั้วของชาติ

ข่าวทั่วไป Friday March 20, 2015 15:39 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน ร่วมลงนาม อคศ.พัฒนาทักษะ ยกฝีมือทดแทนในส่วนที่ขาดแคลน มีทางเลือกประกอบอาชีพ มีงานทำ สร้างรายได้ ให้แก่ทหารกล้ารั้วของชาติ เพื่อสร้างกำลังแรงงานที่ดี

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาฝีมือแรงงาน ระหว่างกระทรวงแรงงานกับองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เพื่อเพิ่มทักษะการประกอบอาชีพ มีงานทำ และสร้างรายได้ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายลดความเหลื่อล้ำของสังคมและการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ และกระทรวงแรงงานมีภารกิจต้องสร้างงานและหางาน พัฒนาทักษะฝีมือแรงงานคนไทยทุกคนให้มีงานทำ ทำงานได้จริง มีอาชีพ มีรายได้ มีค่าตอบแทนที่สูงขึ้น สามารถให้ใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข และเพื่อส่งเสริมการมีงานทำและการพัฒนาฝีมือแรงงานให้กับทหารกองประจำการ ทหารปลดประจำการและครอบครัวทหารผ่านศึก ซึ่งไม่เพียงเป็นรั้วของชาติ เสียสละหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของชาติและช่วยเหลือประชาชนในยามจำเป็นแล้ว ยังมีศักยภาพในการเป็นกำลังแรงงานที่ดี และเนื่องจากผ่านการฝึกระเบียบวินัยและพฤติกรรมที่ดีในการทำงานมาโดยตลอด เมื่อได้รับการฝึกอาชีพจะกลายเป็นกำลังแรงงานที่มีทักษะฝีมือทดแทนในส่วนขาดแคลนได้เป็นอย่างดี

“โลกในอนาคต แรงงานคือสิ่งที่มีคุณค่าของทุกประเทศ ทุกประเทศในโลกนี้จะมีการแข่งขันกันสูงมาก ประเทศใดมีทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า มีพลังมากกว่ากัน ย่อมได้เปรียบในทุกสถานการณ์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

กระทรวงแรงงานจึงผนึกกำลังองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อคศ.) ในการพัฒนาทักษะฝีมือทหารกล้า มีกลุ่มเป้าหมายได้แก่ ทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก และทหารนอกประจำการ โดยมีแผนดำเนินงานร่วมกันคือการฝึกอบรม “โครงการพัฒนาศักยภาพแรงงานสำหรับทหารที่ได้รับบาดเจ็บและทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่และผู้ดูแล เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลทรงมีพระชนมายุครบ 60 พรรษา 2 เมษายน 2558” เน้นฝึกให้กับทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และครอบครัว เป้าหมายจำนวน 400 คน ขณะนี้กำลังดำเนินการฝึกอบรมสาขาประกอบอาหารฮาลาลในพื้นที่จังหวัดยะลา จำนวน 33 คน เมื่อผ่านการฝึกอบรมก็จะส่งเสริมให้มีงานทำทั้งในและต่างประเทศ เป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงแรงงานที่ต้องการให้คนไทยมีงานทำ เพื่อสร้างรายได้ในการเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว พร้อมแก้ปัญหาการขาดแคลนกำลังแรงงาน

โดยที่ผ่านมาได้มีการฝึกอบรมร่วมกันใน “โครงการพัฒนาศักยภาพแรงงานสำหรับทหารผ่านศึกและครอบครัว” ในหลักสูตรการเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร การซ่อมเครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตร และช่างปูกระเบื้องใน 10 จังหวัด ได้แก่ ชัยภูมิ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ มุกดาหาร นครพนม น่าน เชียงราย จันทบุรี และสงขลา มีผู้ผ่านการฝึกอบรมแล้ว จำนวน 673 คน

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ