รมว.สธ. ชี้ สปสช. ถูกตรวจสอบการทำงานจาก ป.ป.ท. เป็นเรื่อง “ดี” เพื่อทราบปัญหาและการแก้ไข

ข่าวทั่วไป Saturday March 21, 2015 15:39 —สำนักโฆษก

ตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้ การที่ สปสช. ถูกตรวจสอบการทำงานจาก ป.ป.ท. เป็นเรื่อง “ดี” กำชับ สปสช.ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เพื่อให้ทราบปัญหาและสิ่งที่ต้องได้รับการแก้ไข ยืนยันกระทรวงสาธารณสุขและ สปสช. จะทำงานกันใกล้ชิดมากขึ้น ใช้กลไกการปรึกษาหารือ ไว้วางใจกัน พร้อมเดินหน้าทำงานร่วมกัน เพื่อประโยชน์ประชาชน

ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือสปสช. ถูก ป.ป.ท.ตรวจสอบ ว่า การตั้งคณะกรรมการสอบ ตนมีความเห็นว่า “ดี” เพราะจะได้มีการตรวจสอบการทำงานให้ชัดเจนว่า มีข้อบกพร่องตรงไหน มีปัญหาตรงไหน โดยได้ให้นโยบายแก่นายแพทย์วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. ให้ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ ส่งข้อมูลต่างๆ การทำงานให้ตรวจสอบ ซึ่งในการทำงานต้องมีการตรวจสอบ และความจริงระบบใน สปสช.ก็มีการตรวจสอบภายในระบบอยู่แล้ว แต่การตรวจสอบเพิ่มเติมก็เป็นสิ่งที่ดี จะได้รับทราบปัญหาและการติดขัดที่ต้องได้รับการแก้ไข

“ขณะนี้พยายามทำให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและ สปสช.ให้มากขึ้นกว่าเดิม ร่วมกันมองปัญหา ใช้กลไกในการแก้ไขปัญหา ต้องยอมรับว่าการทำงานมา 12 ปีของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้มีการปรับปรุงการทำงานกันมาตลอด ทั้งในเรื่องของกลไกการเงินของ สปสช. ชุดสิทธิประโยชน์ การบริหารจัดการ ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะเป็นผู้จัดบริการหากมีปัญหาติดขัดในเรื่องการทำงาน ก็ให้มาคุยกันให้มากขึ้น ใช้กลไกการปรึกษาหารือ ไว้วางใจซึ่งกันและกัน โดยตนจะคอยช่วยดูแล มาใช้กระบวนการทบทวนข้อมูล ข้อเท็จจริงและการปรับ เพื่อให้เกิดความสะดวกคล่องตัว เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ทำให้ผู้ทำงานสบายใจ ที่จะทำงานภายใต้ระบบหลักการของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า คิดว่าใช้เวลาไม่นานที่จะกลับมาเหมือนเดิม เพราะตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขกับ สปสช.ก็กำลังเดินหน้าทำงานไปด้วยกัน” ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ กล่าว

21 มีนาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ