ทส. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าภาคเหนือ

ข่าวทั่วไป Saturday March 21, 2015 15:40 —สำนักโฆษก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าภาคเหนือ โดยมีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม สำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) เข้าร่วมประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควันและ ไฟป่าและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

การประชุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากด้วยความห่วงใยของนายกรัฐมนตรี ที่ได้กำชับให้เร่งแก้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือโดยเร็ว เนื่องจากค่าหมอกควันอยู่ในระดับที่ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่และ มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น โดยในที่ประชุมได้มีการหารือถึงสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ปี 2558/ พื้นที่วิกฤตรายตำบล ตลอดจนข้อมูล เครื่องมือ อุปกรณ์ และบุคลากรในสังกัดหน่วยงานที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ 10 จังหวัดภาคเหนือในปัจจุบัน และที่สามารถสนับสนุนเพิ่มเติมได้ อีกทั้งมาตรการแก้ไขปัญหาในความรับผิดชอบของหน่วยงานที่สามารถสนับสนุนเพิ่มเติม โดยแยกเป็น 1) พื้นที่เกษตรในที่ราบ 2) พื้นที่เกษตรบนพื้นที่สูง และ 3) พื้นที่ป่า

สำหรับแนวทางในการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าภาคเหนือครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้

1) ระยะสั้น คือ ในช่วงระยะสั้น คือช่วงเวลา 40 วันที่เหลือจนถึงสิ้นเดือนเมษายน กำหนดให้มีการดำเนินงานโดยประกาศรณรงค์ปัญหาหมอกควันไฟป่า โดยค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กต้องเข้าสู่ภาวะปกติ / ในส่วนกลาง จัดตั้งวอร์รูม ณ ห้องเมฆขลา กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันทำงาน โดยเริ่มประชุมในวันที่ 23 มีนาคม 2558 เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนในระดับภูมิภาค ให้กองทัพภาค ที่ 3 เป็นผู้ดูแลพื้นที่โดยให้กองทัพบกเป็นหน่วยงานหลักในภารกิจดับไฟป่า เนื่องจากมีเฮลิคอปเตอร์และกำลังพลที่พร้อมปฏิบัติงานได้ทันที สำหรับระดับจังหวัด ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ควบคุมไฟป่าและหมอกควัน ซึ่งทุกหน่วยงานในจังหวัดต้องปฏิบัติตามนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัด เช่นเดียวกับนายอำเภอต้องดูแลภาพรวมควบคุมการเกิดหมอกควันในอำเภอของตนเอง นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่เก็บข้อมูลประชาชนเป็นรายบุคคล เพื่อขอความร่วมมืองดการเผาช่วงหน้าแล้ง ส่วนกรมทางหลวง จะดูแลพื้นที่บริเวณไหล่ทางถนนและเตรียมรถน้ำดูแลในพื้นที่เสี่ยงอย่างใกล้ชิด ด้านประชาชนที่จะเข้าไปหาของป่า จากเดิมประชาชนสามารถเข้าไปหาของป่าได้ แต่ช่วงระยะเวลานี้ต้องขออนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัดก่อน ทั้งนี้ เพื่อให้ภาพรวมการแก้ปัญหามีความเป็นเอกภาพและให้ประชาชนในพื้นที่ให้ความร่วมมือหยุดการเผา

2) ระยะยาว ให้มีต้องมีการเตรียมการ /ปรับปรุง และเพิ่มมาตรการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าให้ดียิ่งขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ