รัฐบาลมอบเกียรติบัตรและเข็มสัญลักษณ์เครือข่ายแก่หน่วยงานเครือข่ายภาครัฐต่อต้านการทุจริตภายใต้โครงการข้าราชการไทยไร้ทุจริต

ข่าวทั่วไป Thursday March 26, 2015 17:37 —สำนักโฆษก

วันนี้ (26 มี.ค.58) เวลา 09.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรและเข็มสัญลักษณ์เครือข่ายแก่หน่วยงานเครือข่ายภาครัฐต่อต้านการทุจริต ภายใต้โครงการข้าราชการไทยไร้ทุจริต เพื่อปลุกจิตสำนึกและค่านิยมเจ้าหน้าที่ภาครัฐให้มีความซื่อสัตย์สุจริตและร่วมกันเป็นเครือข่ายภาครัฐต่อต้านการทุจริต ตลอดจนเป็นกลไกเฝ้าระวังปัญหาการทุจริตในภาครัฐ จัด โดยกระทรวงยุติธรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยมี นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ผู้แทนหน่วยงานเครือข่ายภาครัฐต่อต้านการทุจริต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบเกียรติบัตรและเข็มสัญลักษณ์เครือข่ายแก่หน่วยงานเครือข่ายภาครัฐต่อต้านการทุจริต จำนวน 250 ราย อาทิ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งขาติ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) รวมทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ของทุกกระทรวง หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ จากทั่วประเทศ เป็นต้น

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวว่า พิธีมอบเกียรติบัตรและเข็มสัญลักษณ์เครือข่ายแก่หน่วยงานเครือข่ายภาครัฐต่อต้านการทุจริต ภายใต้โครงการข้าราชการไทยไร้ทุจริตในวันนี้ ไม่ได้เป็นภารกิจของกระทรวงยุติธรรมเพียงกระทรวงเดียว เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ว่าด้วยการป้องกันและทุจริตแห่งชาติ และเป็นประธานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ซึ่งทั้ง 2 องค์กรมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นรองประธาน รวมทั้งรัฐบาลชุดปัจจุบันได้ตั้งศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ เพื่อรองรับการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวโดยแปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยมีผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เลขาธิการคณะกรรมการต่อต้านและป้องกันการทุจริตแห่งชาติ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการใช้จ่ายภาครัฐ เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลการใช้จ่ายตรวจสอบระบบของประเทศทั้งหมด และมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน

สำหรับการดำเนินการดังกล่าวแบ่งออกเป็น งานปราบปราม ป้องกัน และทำความเข้าใจ ตลอดจนภารกิจสร้างความรับรู้ให้กับประชาชน ที่ผ่านมาแม้ทุกรัฐบาลจะมีการกำหนดเรื่องการปราบปรามการทุจริตเป็นวาระแห่งชาติ แต่ยังมีปัญหาในเรื่องของการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ขณะที่ตัวชี้วัดในเรื่องนี้ของประเทศไทยก็ยังอยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจเท่าที่ควรถึงแม้จะขยับขึ้นมาแต่ก็ยังอยู่ในกลุ่มของผู้ปฏิบัติ เช่น ข้าราชการหรือผู้ปฏิบัติในองค์กรเอื้ออำนวยให้เกิดการทุจริต เพราะฉะนั้นขณะนี้รัฐบาลชุดปัจจุบันจึงมีความพยายามที่จะแก้ไขกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้าง โดยให้กฎหมายเขียนเพื่อลงโทษฝ่ายบริหาร คือ คณะรัฐมนตรี รัฐมนตรี ให้ได้ เพื่อแก้ไขปัญหาระบบการทุจริตที่เกิดขึ้นจากฝ่ายกำหนดนโยบายที่อยู่ข้างบนสุดลงมาสู่ผู้ปฏิบัติคือข้าราชการนั่นเอง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยหวังว่าทุกคนจะช่วยกันผลักดันให้การปราบปรามการทุจริตที่เกิดขึ้นในสังคมลดน้อยลง ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติถึงแม้จะไม่ทำให้การทุจริตหมดไปก็ตาม แต่การทุจริตจะต้องไม่เป็นวาระแห่งชาติอีกต่อไป เพราะประเทศสูญเสียงบประมาณในเรื่องนี้ไปเป็นจำนวนมากแล้ว จึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ไขปัญหาของชาติ ซึ่งรัฐบาลมีความตั้งใจจริงในการที่จะดำเนินการและแก้ไขปัญหานี้ อย่างไรก็ตามหากมีเรื่องใดที่ไม่สอดคล้องและคิดว่ารัฐบาลยังมีข้อบกพร่องในเรื่องใด รัฐบาลก็พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะต่าง ๆ ซึ่งประชาชนสามารถส่งเรื่องราวและข้อเสนอแนะมายังรัฐบาลผ่านศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติได้ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

วิไลวรรณ / รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ