รัฐบาลตั้งชุดเฉพาะกิจ เร่งช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยตกค้างที่อินโดนีเซีย

ข่าวทั่วไป Thursday March 26, 2015 17:38 —สำนักโฆษก

วันนี้ (26 มีนาคม 2558) เวลา 14.00 น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินการล่าสุดของรัฐบาลในการนำทีมเฉพาะกิจช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยตกค้างใน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้จัดประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเห็นชอบให้จัดชุดเฉพาะกิจ 2 ชุด เป็นคณะเดินทางโดยมีภารกิจสำคัญในการประสานข้อมูลและช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างบนเกาะอัมบน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยจะคัดแยกและฟื้นฟูเยียวยาลูกเรือประมงไทยที่เข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ รวมไปถึงการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลของลูกเรือประมงไทยที่เสียชีวิต ซึ่งชุดแรกมีจำนวน 13 คน มี พล.ต.ท.สฤษฎ์ชัย เอนกเวียง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯเป็นหัวหน้าคณะ จะออกเดินทางในวันที่ 27 มีนาคม 2558 ส่วนทีมเฉพาะกิจชุดที่ 2 เตรียมที่จะออกเดินทางในวันที่ 6 เมษายน 2558 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการตาร์ ในการประสานกับรัฐบาลอินโดนีเซียเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ

ทั้งนี้ ภายหลังการหารือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไทยกำลังดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยขณะนี้เรือประมงไทยที่ออกจากฝั่งได้มีการจดทะเบียนและติด GPS เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า ในอนาคตมีความจำเป็นที่ต้องมีการพูดคุยร่วมกับทางการของประเทศอินโดนีเซียเพื่อช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจจะมีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความมั่นคงทางทะเล ส่วนกรณีที่จะให้ช่วยเหลือแรงงานประมงที่เป็นคนต่างด้าวซึ่งถูกประเทศอินโดนีเซียจับกุมร่วมกับคนไทยนั้น รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า หากนำแรงงานต่างด้าวกลับมาด้วยอาจจะเกิดปัญหาในเรื่องการพิสูจน์สัญชาติจึงต้องหารือในรายละเอียดต่อไป ทั้งนี้ ชุดเฉพาะกิจ 2 ชุดที่จะเดินทางไปอินโดนีเซียนั้นจะมุ่งช่วยเหลือลูกเรือประมงชาวไทยก่อน รองนายกรัฐมนตรีกล่าวเพิ่มเติมว่า อยากให้สื่อมวลชนช่วยเสนอข่าวการให้ความช่วยเหลือลูกเรือไทยของรัฐบาลตามข้อเท็จจริงด้วย เพื่อให้ประชาคมต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา และสื่อมวลชนต่างประเทศที่นำเสนอข่าวแง่ลบแก่รัฐบาลได้เห็นว่ารัฐบาลได้พยายามอย่างถึงที่สุดที่จะแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ