นายกรัฐมนตรีระบุการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องทำทั้งระบบ เร่งเบิกจ่ายงบประมาณ เพื่อให้เกิดการลงทุน

ข่าวทั่วไป Monday March 30, 2015 13:49 —สำนักโฆษก

วันนี้ (30 มี.ค. 58) เวลา 13.45 น. ณ อาคารสโมสรและหอประชุม กระทรวงคมนาคม พล เอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจว่า วันนี้ต้องทำทั้งระบบ การกระตุ้นค่าใช้จ่ายในประเทศ ทั้งหมดนั้นเกิดด้วยงบประมาณภาครัฐ ซึ่งผ่านขั้นตอนเยอะพอสมควร คิดว่าในไตรมาส 2 – 3 สถานการณ์จะดีขึ้น เพราะการจัดซื้อจัดจ้างเกิดขึ้นแล้ว โดยที่ผ่านมาสำนักงบประมาณได้โอนเงินไปอย่างเดียว ตอนนี้รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแล วันนี้ต้องทำสัญญาให้ได้ บริษัทจะได้เริ่มลงมือทำ จากนั้นจะเกิดเศรษฐกิจเชื่อมโยง ในการทำถนนเส้นทางซึ่งจะมีการจ้างแรงงานคน ฉะนั้นจะต้องสร้างโอกาสสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษขึ้นมา สร้างถนน สร้างรางรถไฟเป็นตัวเชื่อมต่อ ซึ่งเป็นกติกาหรือแผนในอนาคตของประเทศต้องเริ่มด้วยเส้นทางคมนาคมไปมาซึ่งกันและกัน จากชุมชน สู่ประชาคมโลก และต้องมาคิดว่าประเทศไทยจะมาค้าขายอะไร

ส่วนการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 3 นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องประเมินว่าอะไรที่จะเกิดขึ้น งบประมาณมีการนำมาใช้มากขึ้น คนก็มีงานทำมากขึ้น เศรษฐกิจก็จะดีขึ้นเอง ส่วนกับต่างประเทศก็มีการสร้างความเข้มแข็งในการสร้างโรงงานเพิ่มขึ้น วันนี้ต้องเร่งการค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้าน ต้องช่วยกัน แต่ละประชาคมโลกต้องเกื้อกูลซึ่งกันและกัน เช่น อาจตั้งโรงงานฝั่งกัมพูชา ศูนย์แลกเปลี่ยนอยู่ฝั่งไทย หรือเราจะไปกระจายสินค้าต่อไปประเทศหมู่เกาะ ประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้เร่งตรงนี้ก็ไปเร่งแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ พอตลาดระดับบนประสบปัญหา ความต้องการก็ลดลง แบบนี้เรียกว่าเตรียมมาตรการลดความเสี่ยง มีภูมิคุ้มกันที่ดี มีความรู้ ไม่ทุจริต ต้องเอามาใช้

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึง การลงทุนของต่างชาติในเขตเศรษฐกิจพิเศษว่า ต้องชวนนักลงทุนมาลงทุน แล้วสร้างถนนเพิ่มเติม พร้อมกับสร้างแรงจูงใจในการลงทุน สำหรับภาคเอกชนของไทยในทุกจังหวัดนั้น เริ่มให้ความสนใจ วันนี้ต้องกระจายอุตสาหกรรมไปสู่ชนบท จะได้เกิดการจ้างงาน ให้ชาวนามีงานทำ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ