กระทรวงวัฒนธรรม เชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมในงานสงกรานต์ สืบสานประเพณีไทย สุขใจไทยทั่วหล้า ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค พร้อมมอบสื่อรณรงค์ เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2558

ข่าวทั่วไป Tuesday March 31, 2015 13:50 —สำนักโฆษก

วันนี้ (31 มีนาคม 2558) เวลา 08.50 น. ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ มาพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม และมอบสื่อรณรงค์ เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2558

กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับศูนย์การค้าสยามพารากอน สภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร และเครือข่ายด้านวัฒนธรรม จัดกิจกรรมสงกรานต์ทั่วประเทศ เพื่ออนุรักษ์ ส่งเสริม และสืบสานสาระคุณค่าของประเพณีสงกรานต์ “คุณค่าครอบครัว คุณค่าต่อชุมชน คุณค่าต่อศาสนา” ซึ่งเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่สำคัญของไทยให้ยังคงความงดงามและสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมของไทย โดยจัดกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ เช่น 1. การจัดงานสงกรานต์แบบดั้งเดิม สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยในส่วนกลางจัดที่วัดสำคัญ จำนวน 7 วัน ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชมหาวิหาร เขตพระนคร วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตพระนคร วัดสุทธาโภชน์ เขตลาดกระบัง วัดบางกระดี่ เขตบางขุนเทียน วัดสุวรรณรามราชวรวิหาร เขตบางกอกน้อย วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เขตปทุมวัน และวัดเสมียนนารี เขตจตุจักร เพื่อเป็นต้นแบบในการจัดกิจกรรมสงกรานต์แบบดั้งเดิม โดยให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าวัดทำบุญ ตักบาตร ขนทรายเข้าวัด เลี้ยงพระ ฟังเทศน์ ปฏิบัติกรรม อุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับ และทำความสะอาดวัดและลานวัด ที่สำคัญในวันจันทร์ที่ 13 เมษายน 2558 ที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหารจะมีคณะทูตานุทูตที่ประจำประเทศไทยเข้าร่วมงานสงกรานต์ สืบสานประเพณีไทย สุขใจไทยทั่วหล้า อีกด้วยสำหรับในส่วนภูมิภาคจะมีการจัดงานที่วัดสำคัญของทุกจังหวัด

2. การสักการะ 9 พระพุทธรูปมงคลโบราณ เป็นการอัญเชิญพระพุทธรูปมงคลโบราณจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และคลังกลางจังหวัดปทุมธานี มาประดิษฐานยัง Hall of Fame ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน ระหว่างวันที่ 10-15 เมษายน 2558 จำนวน 9 องค์

3. งาน “Water Festival 2015 วิถีน้ำวิถีไทย” กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับกรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และภาคเอกชน จัดงาน “Water Festival 2015 วิถีน้ำวิถีไทย” ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2558 ตั้งแต่เวลา 09.00-24.00 น. ใน 7 พื้นที่ ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ท่ามหาราช ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค และเอเชียทีค เดอะรีเวอร์ฟร้อนท์

4. การรดน้ำขอพรจากศิลปินแห่งชาติ ผู้มีผลงานดีเดินทางวัฒนธรรม เพื่อเป็นแบบอย่างของพิธีรดน้ำขอพรผู้อาวุโส ในวันที่ 9 เมษายน 2558 เวลา 14.00 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

5. การจัดงานสงกรานต์เมืองหน้าด่านวัฒนธรรม จำนวน 4 เมือง ได้แก่ มหาสงกรานต์เมืองหน้าด้านวัฒนธรรมอาเซียน ไทย-เมียนมาร์ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2558 ณ ด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก สงกรานต์เมืองหน้าด่านวัฒนธรรมสัมพันธ์ไทย – ลาว อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 12-18 เมษายน 2558 ณ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย มหาสงกรานต์เมืองหน้าด่านวัฒนธรรมอาเซียน ไทย-กัมพูชา ระหว่างวันที่ 13-14 เมษายน 2558 ณ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว และสงกรานต์เมืองหน้าด่านวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 13-14 เมษายน 2558 ณ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

6. การจัดทำสื่อเพื่อใช้รณรงค์ เพื่อให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณค่าสาระประเพณีสงกรานต์ เช่น การจัดทำ E-Card หรือบัตรอวยพร เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้ส่งความสุขปีใหม่แบบไทยในวันสงกรานต์ได้ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2558 เป็นต้นไปที่ เว็บไซต์กรมส่งเสริมวัฒนธรรม www.culture.go.th

7. การอ่านสารนายกรัฐมนตรี เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2558 ในสถานที่จัดงานสงกรานต์ ที่แสดงถึงความรักและความปรารถนาดีของนายกรัฐมนตรี ไปยังประชาชนชาวไทยทั้งในประเทศ และต่างประเทศ และ

8. คำปราศรัยของนายกรัฐมนตรี เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2558 โดยจะออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย วันที่ 13 เมษายน 2558 ด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ขอเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมในงานสงกรานต์ สืบสานประเพณีไทย สุขใจไทยทั่วหล้า ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่สายด่วนวัฒนธรรม 1765 และ www.m-culture.go.th

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ