รองนายกรัฐมนตรีเผยมาตรา 44 เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจเหมือน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.มั่นคง แต่ครอบคลุมแก้ไขปัญหาได้มากกว่า

ข่าวทั่วไป Friday April 3, 2015 11:29 —สำนักโฆษก

รองนายกรัฐมนตรีเผยมาตรา 44 เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจเหมือน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.มั่นคง แต่ครอบคลุมแก้ไขปัญหาได้มากกว่า

วันนี้ (2 เม.ย.) เวลา 15.30 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับการใช้มาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ว่า สาเหตุที่รัฐบาลไม่ใช้พระราชบัญญัติความมั่นคง (พ.ร.บ.มั่นคง ) และพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) เพราะแก้ปัญหาบางอย่างไม่ได้ ซึ่งกฎหมายทั้ง 2 ฉบับไม่ได้เตรียมไว้รองรับในบางเรื่อง และไม่สามารถนำมาใช้บรรเทาความรู้สึกที่เดือดร้อนได้ในอดีตที่ผ่านมา เช่น เรื่องการขึ้น 3 ศาลทหาร เพราะเดือดร้อนจากการขึ้นศาลเดียว แต่อุทธรณ์และฎีกาไม่ได้ ดังนั้น จึงต้องการมาตรการอื่นที่จะแก้ปัญหาบางอย่าง โดยไม่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ และให้สิทธิเสรีภาพที่กฎหมาย 2 ฉบับไม่มี จึงต้องนำมาตรา 44 ขึ้นมาใช้ เพราะฉะนั้น เมื่อยกเลิกกฎอัยการศึกจึงต้องมีสิ่งอื่นมาใช้แทน ส่วนการให้อำนาจกับเจ้าหน้าที่นั้น จะเป็นระดับเดียวกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.มั่นคง รวมทั้งการออกคำสั่งต้องเข้าหลักเกณฑ์กระบวนการมาตรา 44 ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากกฎอัยการศึก มีแนวโน้มจะยกเลิกประกาศ คสช. ฉบับที่ 37, 38, 50 ด้วยหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่ทราบ หากตอบไปแล้วไม่เข้าใจจะเกิดการจินตนาการ อย่าตอบดีกว่า หากเห็นคำสั่ง คสช.ออกมาจะเคลียร์ในตัวของมันเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มาตรา 44 จะมีอำนาจเบ็ดเสร็จได้หรือไม่ หากในอนาคตมีการประกาศรัฐธรรมนูญฉบับถาวรแล้วเกิดความวุ่นวาย รองนายกรัฐมนตรีกล่าวปฎิเสธ เพราะคำสั่งจะเกี่ยวกับสถานการณ์ แต่ในอนาคตอาจจะใช้มาตรา 44 ทำเรื่องปฏิรูป หรือทำเรื่องของการนิรโทษกรรมต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ