ธ.ก.ส.แจงแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าที่ประสบปัญหา

ข่าวทั่วไป Friday March 27, 2015 11:40 —สำนักโฆษก

ธ.ก.ส.แจงแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าที่ประสบปัญหา คลายกังวลปัญหาภัยธรรมชาติและภัยพิบัติต่างๆที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เช่น ภัยแล้ง อุทกภัยและภาวะราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ กำชับทุกสาขาให้การช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้เงินกู้ของลูกค้า

นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร( ธ.ก.ส) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปีก่อนสิ้นปีบัญชีของธนาคาร จะเป็นช่วงเวลาที่เกษตรกรลูกค้าธ.ก.ส.ส่วนใหญ่ถึงกำหนดชำระหนี้เงินกู้ ซึ่งตามวิธีปฏิบัติปกติของธนาคาร พนักงานพัฒนาธุรกิจจะส่งใบแจ้งหนี้ที่ต้องชำระให้กับลูกค้าด้วยตนเองหรือในที่ประชุมกลุ่มลูกค้า พร้อมเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้พูดคุยเพื่อรับทราบปัญหาของลูกค้าเป็นรายคน หากลูกค้ารายใดไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดด้วยเหตุสุจริตและจำเป็น ธนาคารมีแนวทางในการช่วยเหลือลูกค้า ได้แก่ การผัดผ่อนระยะเวลาชำระหนี้ออกไปอีกหนึ่งคราว ๆ ละ ไม่เกิน 12 เดือน หรือในกรณีที่พบว่าลูกค้าประสบปัญหารุนแรง ธนาคารจะดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างหนี้และจัดทำตารางการชำระหนี้ใหม่ให้สอดคล้องกับรายได้ของลูกค้า

“ปัจจุบันปีการผลิต 2557/58 เกษตรกรลูกค้าของธนาคารจำนวนหนึ่งประสบกับปัญหาเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจราคาผลผลิตตกต่ำ รวมถึงปัญหาภัยธรรมชาติ เช่น ภัยแล้ง ทำให้มีรายได้ลดลง ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ ดังนั้น เกษตรกรลูกค้าที่ประสบปัญหาดังกล่าวข้างต้น ขอให้ติดต่อพูดคุยกับพนักงาน ซึ่งธนาคารพร้อมจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือ ตามมาตรการที่มีอยู่แล้วอย่างเต็มที่ ” นายสมศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารได้เน้นย้ำแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าดังกล่าว ให้พนักงานของธนาคารทราบและออกไปเยี่ยมเยียนลูกค้า เพื่อให้ได้ข้อมูลการประกอบอาชีพที่แท้จริงซึ่งจะนำไปสู่การพิจารณาให้ความช่วยเหลือลูกค้าได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งกำชับให้ผู้จัดการสาขาควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยให้คำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ธ.ก.ส.

โทร 02 558 6100 ต่อ 6733, 6734 และ 6740

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ