สธ.จัดประกวดออกแบบ “โมบาย แอพพลิเคชั่น” ค้นหานักพัฒนาซอฟท์แวร์ด้านสุขภาพและสาธารณสุข

ข่าวทั่วไป Friday March 27, 2015 11:43 —สำนักโฆษก

กระทรวงสาธารณสุข จัดประกวดออกแบบผลงานการพัฒนาโมบาย แอพพลิเคชั่น ชวนนักคิด นักพัฒนา ร่วมส่งผลงานประกวดโมบาย แอพพลิเคชั่น ตอบโจทย์การใช้งานการบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อประชาชนเข้าถึงง่าย รู้ข้อมูลสุขภาพรวดเร็ว เปิดกว้างทุกกลุ่ม ทั้งบุคลากรสาธารณสุข นักศึกษา ชิงเงินรางวัล หลักแสนบาท และสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างนักพัฒนา ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคการศึกษา ร่วมส่งประชันผลงานได้ที่ http://ict.moph.go.th ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม นี้

วันนี้(27 มีนาคม 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แถลงข่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำ “โครงการประกวดนวตกรรมซอฟท์แวร์ เพื่อพัฒนารูปแบบโปรแกรมประยุกต์บริการเกี่ยวกับด้านสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข ผ่านโทรศัพท์มือถือ ( mHealth) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นส่งเสริมและสนับสนุนให้นักพัฒนา สร้างนวัตกรรมซอฟท์แวร์ด้านสุขภาพและสาธารณสุข ที่ตรงกับความต้องการของประชาชนผ่านเทคโนโลยีเคลื่อนที่เพื่อสุขภาพ สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ข้อมูลสุขภาพได้ง่ายขึ้น รองรับนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไปสู่ ดิจิตัล อีโคโนมี เป็นการยกระดับการใช้งานบริการภาครัฐเพื่อประชาชนที่สะดวกรวดเร็ว ผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น ( Mobile Application) รวมทั้งให้สามารถส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือ ให้ประชาชนตระหนักถึงการป้องกันโรคและการรับมือโรคระบาด ในอนาคตจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อ และความเป็นธรรม เสมอภาคขอใช้บริการ อยู่ที่ไหนก็รู้ข้อมูลได้

นายแพทย์สุรเชษฐ์ กล่าวว่า หัวข้อประกวดผลงานมี 2 ประเภท ได้แก่ 1. โปรแกรมประยุกต์เกี่ยวกับด้านสุขภาพ (mHealth Application) ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ (Mobile devices) 2. โปรแกรมประยุกต์ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ (Mobile devices) เพื่อใช้งานในระบบงานชุดข้อมูลด้านสุขภาพ(Health Data Center) ของกระทรวงสาธารณสุข สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ทั้งรายบุคคล และทีม แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1.ประชาชนทั่วไป /2.นิสิต นักศึกษา และ3. บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข หากเป็นทีมต้องมีนักพัฒนาไม่เกิน 3 คน เสนอได้คนละ/ทีมละ 1 โครงการ

สำหรับหลักเกณฑ์ในการพิจารณาตัดสินผลงานจะยึดที่ 6 ด้านได้แก่ มีประโยชน์ต่อสุขภาพประชาชนหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการรับและให้บริการด้านสาธารณสุข ความสะดวกในการใช้งาน เป็นนวัตกรรมใหม่ต่อการใช้งานของศูนย์ข้อมูลด้านสุขภาพ การออกแบบระบบ ความสมบูรณ์ และความเป็นไปได้ในการขยายผล โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชน เป็นคณะกรรมตัดสิน รางวัลมีทั้งหมด 9 รางวัล มูลค่ารวม 480,000 บาท ได้แก่ รางวัลที่ 1 ทุนสนับสนุนกลุ่มละ 1 รางวัล มูลค่า 80,000 บาท จำนวน 3 รางวัล รางวัลที่ 2 ทุนสนับสนุนกลุ่มละ 1 รางวัล มูลค่า 50,000 บาท จำนวน 3 รางวัล รางวัลที่ 3 ทุนสนับสนุนกลุ่มละ 1 รางวัล มูลค่า 30,000 บาท จำนวน 3 รางวัล

ด้านนายแพทย์พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า ผู้สมัครสามารถส่งใบสมัครและแนวคิดผลงานเบื้องต้น ทางไปรษณีย์ ที่ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อาคาร 2 ชั้น 1 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง นนทบุรี 11000 หรือที่ mHealth@moph.mail.go.th ภายในวันที่ 10 พฤษภาคม 2558 นี้ โดยในรอบแรก คณะกรรมการจะคัดเลือกผู้ประกวดรอบที่ 1 ประกาศผล 22 พฤษภาคม 2558 จากนั้นผู้ประกวดจะต้องจัดทำเอกสารแนะนำการใช้งานในวันที่ 5 มิถุนายน 2558 ส่วนการประกาศผลตัดสิน และการนำเสนอผลงานเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ จะจัดขึ้นใน วันที่ 9 มิถุนายน 2558 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://ict.moph.go.th โทร 02 590 1204 , 02 590 1207-8 ในวันเวลาราชการ

27 มีนาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ