จัดแพ็กเกจ พัฒนาฝีมือ รับเขตเศรษฐกิจพิเศษ ให้ทหารก่อนปลด – ทหารผ่านศึก 'มีงานทำ'

ข่าวทั่วไป Friday March 27, 2015 11:48 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน จัดแพ็กเกจ ส่งเสริมการมีงานทำ พัฒนาฝีมือแรงงาน รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ ให้ทหารกองประจำการ ทหารปลดประจำการ และครอบครัวทหารผ่านศึก 'มีงานทำ' นำร่องฝึกอบรมการขับรถยนต์ รถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ สนองตอบความต้องการนายจ้าง ด้านกรมการจัดหางานและกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ดึงผู้ประกอบการภาคเอกชนขนส่ง โลจิสติกส์ ก่อสร้างเข้ามามีส่วนร่วม หารือกรมการขนส่งทางบกทดสอบขับรถยนต์ตามมาตรฐาน

กระทรวงแรงงาน ได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงกลาโหมในการพัฒนาฝีมือแรงงานและส่งเสริมการมีงานทำให้แก่ทหารทุกเหล่าทัพและครอบครัวทหารผ่านศึก อันจะส่งผลต่อการพัฒนากำลังคนของประเทศ จึงได้จัดการประชุมคณะทำงานส่งเสริมการมีงานทำและการพัฒนาฝีมือแรงงานให้กับทหารกองประจำการ ทหารปลดประจำการและครอบครัวทหารผ่านศึก ครั้งที่ 1/2558 ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน สำหรับแนวทางการกำหนดรูปแบบและแนวทางการส่งเสริมการมีงานทำและการพัฒนาฝีมือแรงงานให้กับทหารกองประจำการนั้น กระทรวงแรงงาน มอบหมายกรมการจัดหางานเข้าไปให้ความรู้เรื่องการส่งเสริมการมีงานทำเป็นแพ็กเกจ โดยการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความรู้เรื่องโลกอาชีพแก่ทหารก่อนปลดประจำการ การทำงานในระบบและงานนอกระบบ หรือการประกอบอาชีพอิสระ การทำงานในประเทศและการไปทำงานต่างประเทศเพื่อให้เขาได้มีโอกาสได้รับการพัฒนาฝีมือแรงงานตามความถนัดและต้องการ ส่วนการพัฒนาฝีมือแรงงานรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ พบว่าขณะนี้นายจ้างมีความต้องการแรงงานด้านโลจิสติกส์เป็นจำนวนมากเพื่อกระจายการขนสส่งออกไปตามแนวชายแดนนั้น อาทิ พนักงานขับรถในการขนส่งสินค้าข้ามแดน พนักงานขับรถขนส่งวัสดุก่อสร้างไปยังสถานที่ก่อสร้าง รวมถึงการขนส่งคนงาน และพนักงานขับรถเทรลเลอร์ ซึ่งในปี 2558 - 2563 มีความต้องการจำนวนมาก เนื่องจากเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการในส่วนนี้อยู่

สำหรับแนวทางการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ ไม่ได้เน้นการพัฒนาฝีมือแรงงานเป็นหลัก การพัฒนาฝีมือแรงงานเป็นบันไดที่จะพาดให้คนมีงานทำ เพราะฉะนั้นเป้าหมายไม่ได้อยู่ที่จะทำให้คนได้รับการพัฒนาฝีมือเพียงอย่างเดียว แต่เป้าหมายอยู่ที่ทำอย่างไรให้ทุกคนมีงานทำเป็นหลัก ซึ่งทหารที่ปลดประจำการบางส่วนที่มีความพร้อมอยู่แล้ว อาจจะไม่ต้องการพัฒนาฝีมือแรงงานก็ได้เนื่องจากเขามีงานทำอยู่แล้ว แต่อีกส่วนหนึ่งซึ่งเขามีศักยภาพมากเมื่อเราต่อยอดการพัฒนาฝีมือแรงงานให้เขาเพิ่มเติม เพื่อให้เขาสามารถขยับขึ้นไปได้เร็วยิ่งขึ้น ค่าตอบแทนก็จะได้รับเพิ่มมากขึ้นด้วย โดยหัวใจของคณะทำงานชุดนี้จะทำให้กำลังคน

ของชาติมีงานทำ

ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ฝึกอบรมหลักสูตรการขับรถยนต์ รถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ เป็นโครงการนำร่องในการพัฒนาฝีมือแรงงานให้กับทหารกองประจำการ ทหารปลดประจำการและครอบครัวทหารผ่านศึก เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ และโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐ เห็นชอบในการตั้งคณะทำงานให้สถานประกอบการภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะได้หารือกับผู้ประกอบการขนส่งที่มีความต้องการจ้างพนักงานขับรถ หารือกับผู้ประกอบการก่อสร้างและผู้ประกอบการรถบรรทุกขนาดใหญ่ เช่น รถเทรลเลอร์ เพื่อแบ่งประเภทของผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้นำโครงการดังกล่าวหารือกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อให้การดำเนินการทดสอบของผู้ทดสอบขับรถแต่ละประเภทเป็นไปตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

“กระทรวงแรงงาน บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ