ทางหลวงชนบท เปิดประตูเชื่อมโยงการค้าอาเซียน โครงการก่อสร้างถนนผังเมืองรวมเมืองแม่สอด จ.ตาก

ข่าวทั่วไป Wednesday April 8, 2015 16:10 —สำนักโฆษก

กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม มีนโยบายพัฒนาระบบโครงข่ายทางหลวงชนบทเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนา จ.ตาก ที่กำหนดให้ อ.แม่สอด เป็นประตูการค้าชายแดน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันการค้าชายแดนให้เข้มแข็ง และเสริมสร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน

กรมทางหลวงชนบท เล็งเห็นความสำคัญของยุทธศาสตร์ดังกล่าว จึงดำเนินการก่อสร้างโครงการถนนตามผังเมืองรวม ถนนสาย จ และ ฉ ผังเมืองรวมแม่สอด จ.ตาก เป็นถนนผิวคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 1.705 กิโลเมตร และเป็นถนนผิวแอสฟัลติกคอนกรีต ขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 4.696 กิโลเมตร โดยจุดเริ่มต้นโครงการจะเชื่อมต่อกับจุดสิ้นสุดโครงการถนนสาย จ (ตอนที่ 1) ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ บริเวณทางแยกจุดตัด ถ.ราษฎร์บูรณะ หน้าสำนักงานขนส่ง จ.ตาก สาขาแม่สอด แนวก่อสร้างจะตรงไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ แล้วเชื่อมต่อกับทางหลวงแผ่นดินสาย 12 (ตอนแม่สอด - ริมเมย) พื้นที่บ้านแม่ตาว รวมระยะทางทั้งสิ้น 6.401 กิโลเมตร ใช้งบประมาณการก่อสร้างทั้งสิ้น 234.261 ล้านบาท ขณะนี้มีความคืบหน้าร้อยละ 66.68 ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2558

ทั้งนี้ เมื่อโครงการดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเป็นโครงข่ายถนนผังเมืองที่สมบูรณ์ ช่วยลดปัญหาการจราจรที่ติดขัดย่านชุมชนเมืองแม่สอด และเป็นเส้นทางเชื่อมต่อเพื่อส่งเสริมการค้าขาย และการท่องเที่ยวกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งยังเป็นถนนเพื่อเพิ่มพื้นที่พัฒนา รองรับการขยายตัวด้านอุตสาหกรรม การผลิตและการส่งออก รองรับการขยายความเจริญเติบโตของเมืองในอนาคต

ที่มา : กรมทางหลวงชนบท

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ