การบินไทยลงนามสัญญาและรับมอบเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก

ข่าวทั่วไป Wednesday April 8, 2015 16:33 —สำนักโฆษก

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กระทรวงคมนาคม จัดพิธีลงนามสัญญาและรับมอบเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) จาก ๕ เมนูอาหารไทยที่ให้บริการบนเครื่องบินของการบินไทย เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้โดยสารได้มีส่วนร่วมในการช่วยลดภาวะโลกร้อน

ทั้งนี้ การบินไทยได้ริเริ่มจัดทำโครงการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของเมนูอาหารที่ให้บริการบนเครื่องบินของการบินไทย มาตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้ผู้โดยสารรับรู้ ตระหนัก และร่วมรณรงค์ลดภาวะโลกร้อนจากก๊าซเรือนกระจก ฝ่ายครัวการบินไทยจึงได้ปรับปรุงกระบวนการผลิตอาหารให้มีปริมาณก๊าซเรือนกระจกลดลงมากที่สุด ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องให้มีการใช้พลังงานในการผลิตลดลงตามไปด้วย และเมื่อเดือนมกราคม ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา การบินไทยได้รับการรับรองการใช้เครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์กับอาหารไทย สำหรับบริการผู้โดยสารบนเครื่องบิน ๕ เมนู ดังนี้

  • ข้าวแกงเผ็ดไก่ใส่ฟัก กับคะน้าผัดกระเทียม มีค่าคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ๙๖๔ กรัม
  • ข้าวกระเพราไก่ กับไข่ดาว มีค่าคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ๑.๓๒ ก.ก.
  • ข้าวแกงเขียวหวานไก่ กับกุนเชียงหมู มีค่าคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ๑.๑๘ ก.ก.
  • ข้าวพะแนงไก่ กับคะน้าผัดกระเทียม มีค่าคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ๑.๐๔ ก.ก.
  • ข้าวมัสมั่นไก่ กับถั่วลันเตาผัดกระเทียม มีค่าคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ๙๕๗ กรัม

โดยจะพิมพ์สัญลักษณ์รูปฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ พร้อมรายละเอียดต่าง ๆ ไว้ในเมนูอาหาร ทั้งนี้ อาหารทั้ง ๕ เมนูนี้จะหมุนเวียนให้บริการแก่ผู้โดยสารในเที่ยวบินระหว่างประเทศบางเที่ยวบิน อาทิ ในเดือนเมษายนให้บริการในเที่ยวบิน TG ๙๑๖ กรุงเทพฯ - ลอนดอน TG ๙๒๒ กรุงเทพฯ - แฟรงก์เฟิร์ต TG ๙๓๐ กรุงเทพฯ - ปารีส TG ๙๕๐ กรุงเทพฯ - โคเปนเฮเกน TG ๙๔๐ กรุงเทพฯ - โรม TG ๔๑๕ กรุงเทพฯ - กัวลาลัมเปอร์ และ TG ๔๓๑ กรุงเทพฯ - เดนปาซาร์ เป็นต้น

อนึ่ง คาร์บอนฟุตพริ้นท์จะแสดงถึงปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปลดปล่อยออกมาจากผลิตภัณฑ์แต่ละหน่วยตลอดวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การได้มาซึ่งวัตถุดิบ การผลิต การขนส่ง จนถึงผู้บริโภค การใช้งาน และการจัดการซากผลิตภัณฑ์หลังใช้งาน โดยคำนวณออกมาในรูปของคาร์บอนไดออกไซต์เทียบเท่า โดยแสดงผลต่อหน่วยผลิตภัณฑ์ เพื่อจะนำไปสู่การลดใช้พลังงาน และใช้ทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด นับเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก และถือเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก และช่วยลดการเกิดภาวะโลกร้อน อีกทั้งในปัจจุบันนี้ ผู้โดยสารมีความตื่นตัวและสนใจรับรู้ในเรื่องสภาวะแวดล้อม ดังนั้น เมนูอาหารไทยที่ได้รับการรับรองฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์จะเป็นการช่วยสร้างความตระหนักรู้ให้แก่ผู้โดยสารของการบินไทยให้ใส่ใจกับการลดสภาวะโลกร้อนอีกด้วย

ที่มา : บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ