ก.ไอซีที เผยผลประชุม APEC TELMIN เร่งจัดทำยุทธศาสตร์ 5 ปีโทรคมนาคมและสารสนเทศเอเปค

ข่าวทั่วไป Wednesday April 8, 2015 11:35 —สำนักโฆษก

กระทรวงไอซีที เผยที่ประชุม APEC TELMIN ครั้งที่ 10 มีมติจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศกลุ่มเอเปค เน้นการใช้ ICT อย่างชาญฉลาด สร้างมูลค่าและประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม

นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่ากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยภายหลังการเป็นหัวหน้านำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศ (APEC TELMIN) ครั้งที่ 10 (The 10th APEC Ministerial Meeting on Telecommunications and Information: APEC TELMIN 10) ระหว่างวันที่ 30-31 มีนาคม 2558 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งในการประชุมดังกล่าวมีรัฐมนตรีที่ดูแลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือผู้แทนจาก 19 เขตเศรษฐกิจ เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน ดารุสซาลาม สาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง นิวซีแลนด์ มาเลเซีย สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์ รัสเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย จีนไทเป สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก ปาปัวนิกินี เปรู และเวียดนาม ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมรับรองการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศของเอเปค ปี 2559-2563 เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศของภูมิภาคเอเปค ในระยะ 5 ปีข้างหน้า ซึ่งมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT อย่างชาญฉลาดเพื่อสร้างมูลค่าและประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม โดยแผนดังกล่าวระบุแนวทางการดำเนินงานใน 5 ด้านที่สำคัญ คือ การพัฒนาและการสนับสนุนนวัตกรรม การส่งเสริมสภาวะแวดล้อมด้าน ICT ที่มีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ การส่งเสริมการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลและเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ต และการสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายความร่วมมือในภูมิภาคเอเปค

ทั้งนี้ ในโอกาสดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ได้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุม APEC TELMIN ครั้งที่ 10 โดยประเทศไทยสนับสนุนการดำเนินงานของคณะทำงานด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศของเอเปค และจะร่วมมือกับเขตเศรษฐกิจเอเปคในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศ รวมทั้งได้นำเสนอแนวนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศของเอเปคด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ได้มีโอกาสหารือทวิภาคีกับประเทศญี่ปุ่นและสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อหารือประเด็นความร่วมมือด้านไอซีทีร่วมกันที่จะช่วยส่งเสริมและสร้างศักยภาพให้กับประเทศไทย ได้แก่ ความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศ (Cybersecurity) ด้าน Digital Content ด้านการพัฒนาบุคลากร ICT เป็นต้น รวมทั้งได้เชิญชวนให้ญี่ปุ่นและสาธารณรัฐเกาหลี เข้าร่วมงาน Bangkok International ICT EXPO 2015 ซึ่งกระทรวงฯ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 สิงหาคม 2558 นี้ ที่กรุงเทพฯ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ