นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday April 20, 2015 12:04 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

วันนี้ (20 เม.ย. 58) เวลา 15.30 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี สรุปประเด็นสำคัญ ดังนี้

1. การตรวจสอบข้าราชการระดับสูงที่มีการทุจรติ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นการรวบรวมข้อมูลจากทุกหน่วยงานเพื่อตรวจสอบ ซึ่งได้มีการชี้มูลความผิดไปแล้วบางกรณี ตามหลักฐาน ส่วนที่เหลืออยู่ในขั้นตอนการไต่สวน และการพิจารณาตามกระบวนการของกฎหมายอย่างเป็นธรรม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในอนาคต โดยให้โอกาสผู้ถูกร้องเรียนได้ชี้แจง ซึ่งที่ผ่านมามักมีปัญหาเพราะการดำเนินคดีไม่ได้มีการนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาตามกฎหมายจึงเกิดการกลั่นแกล้งกันเกิดขึ้น

สำหรับ กรณีการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการนั้น เป็นการปรับการทำงานเพื่อให้เกิดความเหมาะสม และต้องการปฏิรูปการทำงาน ไม่ได้ปรับเพราะบุคคลเหล่านั้นมีความผิด ส่วนปัญหาเรื่องการออกโฉนดที่ดิน ของกรมที่ดินนั้น อยู่ในขั้นตอนของการสอบสวน ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ทั้งนี้ ต้องมีการตรวจสอบย้อนหลังถึงอธิบดีกรมที่ดินคนก่อน ๆ ด้วย เพราะมีกรณีคนซื้อที่ดินมีเอกสาร มีโฉนดที่ดินครบถูกต้อง แต่ปรากฏว่าเป็นพื้นที่ป่าสงวนต้องไปตรวจสอบว่าออกโฉนดที่ดินมาได้อย่างไร ต้องดูกฎหมายที่เกี่ยวข้องประกอบ รวมไปถึงผลบังคับในกฎหมายด้วย ทั้งนี้ หากปรากฎว่าเป็นการดำเนินการที่มีความผิด อธิบดีคนนั้น ๆ จะต้องมีความผิดได้รับโทษตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเกษียณอายุราชการไปแล้ว

2. ความคืบหน้าเหตุระเบิดในอาคารจอดรถ ห้างเซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ว่า เป็นการกระทำของบุคคลทางการเมืองหรือไม่ ซึ่งบังเอิญผู้ต้องสงสัยเป็นอดีตนักการเมืองเก่า ต้องตรวจสอบจากหลักฐานและข้อเท็จจริงก่อน จึงจะสรุปได้ ทั้งนี้ การก่อเหตุระเบิดดังกล่าวไม่กระทบกับโรดแมปของรัฐบาลที่วางไว้ สำหรับเวลาการทำประชามติเพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญนั้นเป็นไปตามขั้นตอน และตามกระบวนการต่อไป

3. สถานการณ์การการเคลื่อนไหวของนักการเมือง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยังมีการเคลื่อนไหวเพื่อต่อสู้ทางการเมืองอยู่ ซึ่งใครก็ตามที่จะเข้ามาบริหารประเทศต้องเคารพกฎหมาย วันนี้ประเทศต้องการปฏิรูป เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งรัฐธรรมนูญต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติมโดยการเพื่อเรื่องปฏิรูปลงไป พร้อมกล่าวว่า ถ้าไม่จำเป็นจะไม่ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ฉบับปี 2557 โดยขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายอย่าสร้างความขัดแย้งให้เกิดความวุ่นวาย และเกิดความรุนแรงแก่ประเทศชาติ

4. สถานการณ์เศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เศรษฐกิจทั่วโลกถ้าเทียบกันระหว่างปีที่ผ่านมากับปีนี้ในช่วงเวลาเดียวกัน ทั่วโลกได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจเหมือนกัน การส่งออกลดลงทุกประเทศ ขณะที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบน้อยกว่าเมื่อเทียบกับประเทศใหญ่ ๆ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ