นายกรัฐมนตรี เข้าเฝ้าฯ และหารือกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งราชอาณาจักรฮัซไมต์จอร์แดน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 22, 2015 10:01 —สำนักโฆษก

วันนี้ (พุธ 22 เมษายน 2558) เวลา 15.00 น. ณ โรงแรมแมนดาริน โอเรียลทอล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าเฝ้าฯ หารือกับสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ที่ 2 อิบน์ อัล-ฮุสเซน (His Majesty King Abdullah II Ibn Al-Hussein) สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งราชอาณาจักรฮัซไมต์จอร์แดน ระหว่างการประชุมสุดยอดเอเชีย-แอฟริกา (Asian-African Conference) ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 21-23 เมษายน 2558 เพื่อเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างรอบด้าน โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ ร.อ. นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยดังนี้

นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลว่า รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ที่ทรงมีพระราชานุญาตให้เข้าเฝ้าฯ ราชอาณาจักรฮัซไมต์จอร์แดน เป็นประเทศหนึ่งที่มีความสำคัญต่อไทย โดยปัจจัยสำคัญประการหนึ่งคือ มีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในชาติ และเป็นที่น่าชื่นชมอย่างยิ่งที่พระราชวงศ์ของทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ทำให้ความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยและจอร์แดนมีความก้าวหน้าอย่างมาก โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีขอพระราชทานพระราชานุญาตกราบบังคมทูลเชิญใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยตามพระราชประสงค์ในโอกาสแรก ภายในปีนี้หรือในปีพ.ศ. 2559 ซึ่งจะครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต

ทั้งนี้ ไทยและจอร์แดนเห็นพ้องที่จะร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตในปี พ.ศ. 2559 พร้อมขอบคุณรัฐบาลจอร์แดนที่ได้ให้การช่วยเหลือ และดูแลนักศึกษาไทยประมาณ 600 คน เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว การค้าและการลงทุน ระหว่างกัน ซึ่งไทยพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างไทยและจอร์แดนในโครงการการทำฝนหลวงยังมีความก้าวหน้าตามลำดับ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาปรับร่าง mou และการกำหนดกรอบการดำเนินงาน (Project Work Plan) ไทยพร้อมจะผลักดันให้มีการดำเนินการโดยรวมต่อไป

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์

สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ