รมว.แรงงาน เร่งจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว หลังสิ้นสุด 31 มีนาคมนี้

ข่าวทั่วไป Thursday April 23, 2015 14:13 —สำนักโฆษก

รมว.แรงงาน เร่งกำหนดแนวทางจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวหลังสิ้นสุด 31 มีนาคมนี้ ประสานประเทศต้นทางเมียนมา ลาว กัมพูชาเร่งตรวจพิสูจน์สัญชาติ การจ้างงานคนต่างด้าวตาม ม.๑๔ เปิดเพิ่มขึ้นทะเบียนเฉพาะงานประมงทะเล ๒๒ จังหวัดเริ่ม ๑ เมษายนนี้ ย้ำ ขรก.ทำงานเชิงรุก อัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราสำหรับคนต่างด้าวเมียนมา ลาวและกัมพูชา คนละ ๕๐๐ บาท

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการประสานงานการจัดการแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (อกนร.) ครั้งที่ 2/ 2558 ว่า ขณะนี้กระทรวงแรงงานได้กำหนดแนวทางจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว ภายหลังสิ้นสุด 31 มีนาคม 2558 กระทรวงแรงงานเร่งทำงานเชิงรุกในหลายด้านพร้อมกัน อาทิ การเร่งตรวจพิสูจน์สัญชาติแรงงานเพื่อนบ้านที่มาขึ้นทะเบียนไว้ประมาณ ๑.๖ ล้านคน แต่การทำงานไม่สามารถทำงานได้โดยประเทศไทยเพียงฝ่ายเดียว ต้องประสานความพร้อมของประเทศต้นทางด้วย ซึ่งได้ดำเนินการประสานความร่วมมือจัดให้มีการพูดคุยกับประเทศต้นทาง เร่งตรวจพิสูจน์สัญชาติทั้ง ๓ สัญชาติแล้ว ประเทศเมียนมาได้จัดส่ง ๕ ทีมให้บริการประจำศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ และจัด ๒๑ ทีมเฉพาะกิจลงพื้นที่เก็บข้อมูลตรวจสัญชาติส่งทางไทย สำหรับประเทศลาวก็ได้จัดส่งทีมเจ้าหน้าที่การฑูตมาเพิ่มเติมทำให้สามารถตรวจพิสูจน์ได้ปริมาณมากขึ้น ส่วนประเทศกัมพูชา ก็ได้ดำเนินการพูดคุยแล้วเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามแรงงานต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนไว้ ๑.๖ ล้านคน อาจมาตรวจพิสูจน์สัญชาติไม่ทั้งหมด เนื่องจากมีความซ้ำซ้อนในระหว่างการขอจดทะเบียน/การย้ายเปลี่ยนนายจ้าง การเดินทางกลับประเทศแล้วไม่กลับเข้ามา และการอนุญาตให้จ้างงานคนต่างด้าวแบบไป-กลับหรือตามฤดูกาล ตาม ม.๑๔ แห่ง พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว แรงงานต่างด้าวบางพวกอาจย้ายไปทำงานตามแนวจังหวัดชายแดนหรือในพื้นที่ที่จะเปิดเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมากขึ้นจึงไม่จำเป็นต้องมาขึ้นทะเบียนอีก

          นอกจากนี้  ได้มอบนโยบายจัดระบบแรงงานต่างด้าวหลังสิ้นสุด 31 มีนาคมนี้ ให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมการจัดหาจังหวัดทั่วประเทศไปแล้วว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยได้เน้นย้ำว่าต้องทำงานเชิงรุก ทำหน้าที่โดยยึดมั่นคุณธรรม มีจริยธรรมไม่ยุ่งเกี่ยวกับบริษัทจัดหางานซึ่งจะทำให้ภาพลักษณ์องค์กรเสียได้ โดยกระทรวงแรงงานได้มีการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว อาทิเช่น กองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ  กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมประมง กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร เพื่อเตรียมสถานที่และบุคลากรรองรับการดำเนินการจัดระบบคนต่างด้าว ๓ สัญชาติ หลังวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒558 โดยจัดแบ่งแรงงานต่างด้าวที่จดทะเบียนไว้แล้ว เป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย (๑) กลุ่มที่ตรวจสัญชาติเสร็จแล้ว เมื่อได้รับการตรวจลงตราและได้ขออนุญาตทำงาน ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัดแล้วจะได้รับอนุญาตให้ทำงานจนถึงวันที่ 31 มีนาคม ๒๕๕๙ (๒) กลุ่มที่อยู่ระหว่างรอการตรวจสัญชาติ เป็นกลุ่มที่ยื่นแบบบัญชีรายชื่อเพื่อขอรับการตรวจสัญชาติ แต่ยังไม่สามารถเข้ารับการตรวจสัญชาติได้ จะผ่อนผันให้อยู่ได้เป็นการชั่วคราวถึง  ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๙ โดยให้มารายงานตัวเพื่อขอรับบัตรใหม่และขออนุญาตให้ทำงานได้              ณ ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ทั่วประเทศ  ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2558 ถึงวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (๙๐ วัน) โดยอนุญาตให้ทำงานได้ถึงวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๙ (๓) กลุ่มที่ไม่มารายงานตัวเพื่อขอรับบัตรใหม่และขออนุญาตทำงานภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2558 ให้มีการดำเนินการอย่างเข้มงวดในการตรวจสอบ ติดตาม จับกุม และผลักดันส่งกลับตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ตามคำสั่ง คสช. ที่ 100/2558 และ 101/2558 และกลุ่มสุดท้ายเป็นกลุ่มผู้ติดตาม ที่มีอายุไม่เกิน ๑๕ ปี ให้มารายงานตัวเพื่อขอรับบัตรใหม่พร้อมกับแรงงานต่างด้าว ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2558 ผู้ติดตามที่มารายงานตัวจะมีสิทธิอยู่ได้เช่นเดียวกับแรงงานต่างด้าว หากไม่มารายงานตัวจะต้องถูกดำเนินการผลักดันพร้อมแรงงานต่างด้าว สำหรับการตรวจระหว่างผ่อนผัน วันที่ ๑ เมษายน - ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ ได้ขอให้ทุกหน่วยงานที่มีอำนาจตรวจและจับกุมแรงงานต่างด้าวตามกฎหมายให้ผ่อนผันการดำเนินการระหว่างนี้ไว้ก่อน และเมื่อพบแรงงานต่างด้าวที่ยังไม่ไปดำเนินการตามมาตราการที่กำหนด ให้ช่วยประชาสัมพันธ์และแนะนำให้ไปดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด   หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องโดยประพฤติมิชอบจะดำเนินการด้วยมาตรการทางวินัยขั้นรุนแรง

การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงทะเล ซึ่งได้มีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๘ เห็นชอบให้เปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวในกิจกรรมประมงทะเล เฉพาะในพื้นที่ 22 จังหวัดชายทะเล ได้กำหนดแนวทางดำเนินการขออนุญาตทำงานให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับตั้งแต่ 1 เมษายน 2558 ณ ศูนย์ One Stop Service นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยได้มีกฎกระทรวงประกาศ กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราสำหรับคนต่างด้าวเมียนมา ลาวและกัมพูชา ซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ประเภทคนอยู่ชั่วคราว ใช้ได้ครั้งเดียว ซึ่งผ่านการตรวจสัญชาติและมีหนังสือเดินทางเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง หรือหนังสือรับรองสถานนะบุคคล คนละ ๕๐๐ บาท

สำหรับการตรวจสัญชาติแรงงานต่างด้าว เมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่จดทะเบียนไว้แล้ว จำนวน 1,626,235 คน มีการยื่นคำร้องของตรวจสัญชาติแล้วจำนวน 284,246 คน ตรวจเสร็จแล้ว 126,685 คน (ข้อมูล ณ 25 กุมภาพันธ์ 2558)

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ