ไทยส่งเสริมเยาวชนมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการสร้างประชาคมอาเซียน และเป็นผู้นำขับเคลื่อนอาเซียน

ข่าวทั่วไป Monday April 27, 2015 16:25 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียนกับผู้แทนเยาวชน ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 26 โดยนายกรัฐมนตรีเร่งส่งเสริมเยาวชนให้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการสร้างประชาคมอาเซียน พร้อมทั้งการสร้างจิตสำนึกในกิจกรรมเพื่อสังคมให้เยาวชน ส่งเสริมการสร้าง “Young Entrepreneurs” และส่งเสริมการเกษตรให้เยาวชนรุ่นใหม่

วันนี้ (27 เมษายน 2558) เวลา 12.15 น. ณ ห้อง Conference Hall 3 ชั้น 3 อาคาร KLCC พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนเยาวชนอาเซียน (ASEAN Leader’s Interface with Representatives of ASEAN Youth)เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคเยาวชนในการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางตามเจตนารมณ์ของปฏิญญาอาเซียน โดยเปิดโอกาสให้มีการหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยจะมีการนำข้อคิดเห็นของเยาวชนไปดำเนินการต่อไป

ในส่วนของไทย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กล่าวในที่ประชุมว่า เยาวชนเป็นพลังสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างประชาคมอาเซียนให้ยั่งยืนต่อไป โดยที่เราต้องร่วมกันพัฒนาประชาคมอาเซียนให้เป็นสังคมที่เอื้ออาทรและแบ่งปันกัน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความห่วงกังวลว่า สังคมปัจจุบัน บางส่วนขาดความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน และไม่เคารพกฎหมาย โดยเฉพาะการแสดงออกทาง social media

โดยนายกรัฐมนตรีได้นำเสนอทิศทางในการพัฒนาและส่งเสริมบทบาทของเยาวชนอาเซียนให้เป็นผู้นำขับเคลื่อนอาเซียน ดังนี้

ประการแรก คือ การส่งเสริมจิตสำนึกส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคม เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนของเรามีส่วนร่วมในการสร้างประชาคมอาเซียน รู้จักสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพ ไปพร้อมๆ กัน และพร้อมรับปัญหาของภูมิภาค ไทยสนับสนุนการจัดกิจกรรมค่ายเยาวชนจิตอาสาเพื่อพัฒนาชุมชนในอาเซียน โดยนายกรัฐมนตรีเสนอว่าควรมีการแบ่งกลุ่มตามความสนใจโดยเฉพาะ เช่น กลุ่มอาชีพ กลุ่มธุรกิจ เพื่อส่งเสริมการบ่มเพาะทายาททางธุรกิจต่อไปอนาคต

ประการที่สอง คือ การส่งเสริมความพร้อมด้านเศรษฐกิจให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ เยาวชนในฐานะผู้ประกอบการจะช่วยเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาค ทั้งนี้ เราไม่ใช่คู่แข่งแต่เราเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของภูมิภาคไปพร้อมกัน

อาเซียนควรต่อยอดกิจกรรมสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเยาวชน จากการประชุมผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ที่จัดขึ้นที่ประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อสร้างงานและนวัตกรรมทางธุรกิจในหมู่เยาวชน

ประการที่สาม คือ การส่งเสริมการเกษตรให้เยาวชนรุ่นใหม่ (smart farmer) ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญของความร่วมมือของอาเซียนในการพัฒนาเยาวชนด้านการเกษตร และให้เกษตรกรมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน มีเกียรติและศักดิ์ศรี โดยภาครัฐควรส่งเสริมทางด้านการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรการค้าการตลาด (trading)

ไทยได้ริเริ่มดำเนินโครงการลักษณะนี้กับกลุ่มประเทศ CLMV และพร้อมที่จะขยายกิจกรรมในกรอบการประชุมอาเซียนที่เหมาะสมต่อไป

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเชิญชวนให้เยาวชนมาช่วยกันสร้างประชาคมอาเซียน เพราะเยาวชนคืออนาคตอาเซียน เพื่อสร้างความพร้อมในทุกมิติให้แก่เยาวชนของเรานับแต่นี้ไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ