ไทยพร้อมสนับสนุนมาเลเซียในการทำหน้าที่ประธานอาเซียน-เร่งสานความสัมพันธ์ใกล้ชิดเพื่อความเข้มแข็งของอาเซียนโดยรวม

ข่าวทั่วไป Monday April 27, 2015 15:58 —สำนักโฆษก

วันนี้ (27 เมษายน 2558) เวลา 09.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ ห้อง 402 ศูนย์ประชุม KLCC กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือข้อราชการกับ ดาโต๊ะ ซรี นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 26

นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีกับมาเลเซียในการทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียน ในปีที่มีความสำคัญต่อพัฒนาการของอาเซียน และเชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งมีความเข้าใจเกี่ยวกับภูมิภาคนี้เป็นอย่างดี จะทำอาเซียนมีความก้าวหน้า และไทยพร้อมสนับสนุนมาเลเซียอย่างเต็มที่

โดยทั้งสองฝ่ายต่างพอใจกับภาพรวมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างสองประเทศที่อยู่ในระดับที่ดี ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ย้ำการเชิญท่านนายกรัฐมนตรีเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมหารือประจำปี (Annual Consultation) ครั้งที่ 6 ซึ่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคาดว่า น่าจะเป็นช่วงเดือนก.ค. 58 และแสดงความยินดีที่จะได้พบกับฝ่ายไทยเพื่อหารือกันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณมาเลเซียที่ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขในจังหวัดชายแดน และย้ำความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการแก้ไขสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้ โดยยึดหลักสันติวิธี และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนของสังคมในพื้นที่ซึ่งผู้นำมาเลเซียได้ยืนยันความพร้อมที่จะสนับสนุนกระบวนการพูดคุยตามห้วงเวลาใดก็ตามที่ไทยเห็นว่าเหมาะสม

นอกจากนี้ ไทยได้แสดงความต้องการที่จะร่วมมือกับฝ่ายมาเลเซียในการแก้ไขปัญหาการเดินรถผู้โดยสารในพื้นที่ชายแดนเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเดินทางของประชาชนและการขนส่งสินค้าระหว่างกัน ซึ่งฝ่ายไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเพื่อปรึกษาหารือในเรื่องนี้ต่อไปด้วย

สำหรับความร่วมมือด้านยางพารา นายกรัฐมนตรีได้ย้ำที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านยางพารากับฝ่ายมาเลเซีย เนื่องจากปัญหาราคายางตกต่ำในปัจจุบัน ส่งผลต่อภาคเกตรของทั้ง 2 ประเทศ

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ