นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ระหว่างการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 26 ณ ลังกาวี เกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศเนปาล

ข่าวทั่วไป Monday April 27, 2015 16:00 —สำนักโฆษก

วันนี้ (28 เมษายน 2558) เวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ โรงแรมที่พัก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงเหตุกาณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล ระหว่างการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 26 ณ ลังกาวี ประเทศมาเลเซีย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล พร้อมกล่าวถึงการช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาลว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ สอบถามสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล และเร่งให้ความช่วยเหลือคนไทย โดยขณะนี้มีคนไทยในเนปาลเข้ามาอยู่อาศัยที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ แล้ว 40 คน และจะมีเข้ามาอาศัยเพิ่มเติม พร้อมขอให้สถานกงสุลและสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ เป็นตัวกลางในการติดต่อให้กับคนไทยและญาติ ซึ่งขณะนี้นักศึกษาและนักท่องเที่ยวไทยในเนปาลปลอดภัยแล้ว

ในส่วนการช่วยเหลือเบื้องต้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ทุกประเทศได้จัดส่งเงินช่วยเหลือให้เนปาลประเทศละ 2 แสนดอลล่าร์สหรัฐ พร้อมได้จัดส่งทีมแพทย์ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม และสิ่งของจำเป็นไปช่วยเหลือแล้ว โดยเมื่อช่วงเช้าในวันนี้ กองทัพอากาศได้นำเครื่องบินซี 130 นำแพทย์ 7 คน เพื่อช่วยจัดตั้งโรงพยาบาลสนามและศูนย์ประสานงานทางด้านการแพทย์ ซึ่งหลังจากนี้ประเทศไทยจะเตรียมส่งเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์เพื่อเข้าไปให้ความช่วยเหลือในการพิสูจน์เอกลักษณ์ของผู้เสียชีวิตอีกด้วย

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนเปิดรับการบริจาคจากประชาชนในทุกช่องทาง โดยขณะนี้ยอดการบริจาคอยู่ที่ 127 ล้านบาท นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเชิญชวนประชาชนให้ร่วมบริจาคเงินและสิ่งของ เพื่อให้ความช่วยเหลือได้อย่างต่อเนื่องทุกช่องทาง ทั้งสถานีโทรทัศน์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ