นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ภายหลังกลับจากการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 26 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์และลังกาวี

ข่าวทั่วไป Tuesday April 28, 2015 16:02 —สำนักโฆษก

วันนี้ (28 เมษายน 2558) เวลา 13.15 น. ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กรุงเทพมหานคร พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ภายหลังกลับจากการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 26 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์และลังกาวี ดังนี้

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำบทบาทไทยในฐานะผู้ประสานงานกรณีข้อพิพาททะเลจีนใต้ โดยกล่าวว่า ขณะนี้กำลังเดินหน้าจัดทำ “แนวทางปฏิบัติ” (CoC)ซึ่งไทยได้พยายามทำหน้าที่อย่างดีสุด ที่จะสร้างสันติภาพร่วมกัน โดยวางตัวเป็นกลาง และหาทางออกให้กับทุกฝ่ายฝ่าย เพราะทุกประเทศคืออาเซียนด้วยกันทั้งหมด

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงความคืบหน้าการประชุมสุดยอดผู้นำกรอบความร่วมมือการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย ครั้งที่ 9 (the 9th Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle (IMT-GT) Summit ว่า ที่ประชุม ฯ ได้กำหนดแผนดำเนินงานกว่า 90 แผนงาน อาทิ สะพานข้ามแม่น้ำ เขตเศรษฐกิจพิเศษ เมืองสีเชียว เส้นทางรถไฟ การสร้างถนน ตลอดจนท่าเรือ ซึ่งขณะนี้ ได้มีการดำเนินการไปแล้ว 60 แผนงาน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงประมาณปี 2560 นายกรัฐมนตรียังกล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ถือเป็นประเทศในกลุ่มอาเซียนที่มีความก้าวหน้ามากที่สุด ซึ่งทั้ง 3 ฝ่าย จึงจัดประชุมร่วมกัน โดยเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อสานต่อการดำเนินงานในกรอบอาเซียนต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ