กระทรวงคมนาคมชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีการจัดระเบียบรถแท็กซี่ท่าอากาศยานดอนเมือง

ข่าวทั่วไป Friday April 24, 2015 17:16 —สำนักโฆษก

ตามที่หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก ได้นำเสนอข่าวการร้องเรียนของคุณวิภา เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2558 กรณีการจัดระเบียบรถแท็กซี่ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) เนื่องจากผู้โดยสารต้องรอรถแท็กซี่ที่จุดให้บริการเป็นระยะเวลานาน และได้ให้ข้อเสนอแนะว่า ทดม. ควรจัดเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์แนะนำเส้นทางจากท่าอากาศยานไปยังสถานที่ต่าง ๆ ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศทราบ

กระทรวงคมนาคม ขอชี้แจงข้อเท็จจริงสรุปว่า ท่าอากาศยานดอนเมืองกำหนดพื้นที่ให้ผู้โดยสารใช้บริเวณประตู 8 เป็นพื้นที่รอขึ้นรถแท็กซี่ เพื่อรักษาความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร และสามารถทราบว่าผู้โดยสารเดินทางไปกับรถแท็กซี่คันใด หากเกิดเหตุฉุกเฉินหรือทรัพย์สินหลงลืม สูญหาย สามารถติดตามได้โดยง่าย

ปัจจุบัน ทดม. มีรถแท็กซี่ลงทะเบียนเป็นสมาชิกจำนวนมากกว่า 6,000 คัน แต่จะเข้ามาให้บริการวันละประมาณ 2,500 – 2,600 คัน โดยจะมีรถแท็กซี่ให้บริการประมาณ 4,000 – 5,000 เที่ยว/วัน สำหรับกรณีที่ผู้โดยสารต้องรอรถแท็กซี่เป็นเวลานาน เนื่องจากในชั่วโมงเร่งด่วนมีผู้โดยสารเป็นจำนวนมาก รถแท็กซี่อาจจะไม่สามารถหมุนเวียนเข้ามาให้บริการได้ทัน เพราะปัญหาด้านการจราจร ซึ่ง ทดม. ได้แก้ปัญหาเบื้องต้นโดยจะนำรถโดยสารขนาดใหญ่ หรือรถตู้ของ ทดม. มาให้บริการเพิ่มขึ้นด้วย และจะนำผู้โดยสารไปส่งที่จุดสำคัญ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่น อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สถานีรถไฟฟ้า เป็นต้น ในส่วนของการแนะนำเส้นทาง ทดม. ได้จัดเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ที่มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ และภาษาอื่น ๆ ให้คำแนะนำผู้โดยสารในชั่วโมงคับคั่งบริเวณประตู 7 ตลอดเวลา เพื่อแนะนำการให้บริการ ประกาศเสียงตามสาย และมีป้ายแนะนำเส้นทางการใช้บริการต่าง ๆ เช่น การใช้บริการรถโดยสาร ขสมก. (สาย A1 ดอนเมือง – สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส) การใช้บริการชัตเติลบัส รถลีมูซีน รถเช่า เป็นต้น

ที่มา, ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ