กรมบัญชีกลางเตรียมพร้อมจ่ายเงินเดือน ขรก.และเจ้าหน้าที่รัฐ

ข่าวทั่วไป Friday April 24, 2015 12:11 —สำนักโฆษก

บัญชีกลางพร้อมจ่ายเงินเดือนอัตราใหม่ได้ทันทีที่กฎหมายมีผลใช้บังคับ

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2557 ได้เห็นชอบการยกระดับรายได้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยเห็นสมควรประกาศใช้กฎหมาย รวม 5 ฉบับ และให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่เดือนธันวาคม 2557 ขณะนี้ร่าง พรบ. ทั้ง 5 ฉบับ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาแล้วได้ข้อยุติ ดังนี้

ร่างพระราชบัญญัติฯ รายละเอียดการปรับเงินเดือน

1. ร่าง พรบ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....ปรับ 2 ประเด็น คือ 1. ข้าราชการ ระดับปฏิบัติการ/งาน และระดับชำนาญการ/งาน ได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 4 ของเงินเดือนที่ได้รับอยู่ 2. ขยายเพดานเงินเดือนทุกระดับ เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10

2. ร่าง พรบ.ระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ปรับ 2 ประเด็น คือ 1. ข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ และนักเรียนในสังกัดกลาโหม ระดับ พ.1 พ.2 ระดับ ป.1 ป.2 ป.3 ระดับ น.1 น.2 และ น.3 ได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นอีก 1 ขั้น 2. ขยายเพดานเงินเดือน เพิ่มขึ้นประมาณ 3 ขั้น

3. ร่าง พรบ.ตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ปรับ 2 ประเด็น คือ 1. ข้าราชการตำรวจ ระดับ พ.1 พ.2 ระดับ ป.1 ป.2 ป.3 ระดับ ส.1 ส.2 และ ส.3 ได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นอีก 1 ขั้น 2. ขยายเพดานเงินเดือนทุกระดับ เพิ่มขึ้นประมาณ 3 ขั้น

4. ร่าง พรบ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ปรับ 2 ประเด็น คือ 1. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบประกอบวิชาชีพ ที่ได้รับเงินเดือนในอันดับครูผู้ช่วย อันดับ คศ.1 และ คศ.2 ที่ได้รับเงินเดือนไม่สูงกว่าขั้นสูงของอันดับ คศ.2 ได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 4 ของเงินเดือนที่ได้รับอยู่ 2. ขยายเพดานเงินเดือนทุกระดับ เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10

5. ร่าง พรบ.ระเบียบข้าราชการรัฐสภา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ปรับ 2 ประเด็น คือ 1. ข้าราชการรัฐสภาสามัญ ระดับปฏิบัติการ/งาน และระดับชำนาญการ/งาน ได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 4 ของเงินเดือนที่ได้รับอยู่ 2. ขยายเพดานเงินเดือนทุกระดับ เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10

สำหรับการดำเนินการเกี่ยวกับการปรับเงินเดือนมีขั้นตอนดังนี้ (1) กรมบัญชีกลางอยู่ระหว่างรอให้กฎหมายมีผลใช้บังคับ (2) หน่วยงานกลางบริหารงานบุคคล เช่น สำนักงาน ก.พ. จะออกหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการปรับเงินเดือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ (3) ส่วนราชการก็จะออกคำสั่งการปรับเงินเดือนให้ข้าราชการผู้มีสิทธิ และ (4) กรมบัญชีกลางพร้อมจะเบิกจ่ายเงินให้ผู้มีสิทธิต่อไป

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวต่อว่า ในส่วนของกรมบัญชีกลางได้เตรียมความพร้อมเพื่อดำเนินการตามนโยบายนี้เรียบร้อยแล้ว โดยได้ปรับปรุงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในส่วนของการจ่ายเงิน และปรับปรุงข้อมูลในฐานข้อมูลเงินเดือนของข้าราชการใหม่ทั้งหมด พร้อมทั้งทดสอบระบบเพื่อรองรับการเบิกจ่ายแล้ว นอกจากนี้ได้ซักซ้อมความเข้าใจกับบุคลากรของกรมเอง เพื่อเป็นพี่เลี้ยงให้กับเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการที่อาจเกิดปัญหา หรือไม่เข้าใจเกี่ยวกับการปรับขึ้นเงินเดือนในครั้งนี้

“นโยบายการยกระดับรายได้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีผู้ที่ได้รับประโยชน์จำนวน 1.98 ล้านคน และใช้งบประมาณทั้งสิ้น 22,900 ล้านบาท กรมบัญชีกลางพร้อมดำเนินการทั้งเรื่องระบบงาน และบุคลากรไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อกฎหมายประกาศใช้ก็พร้อมปฏิบัติงานได้ทันที” นายมนัสกล่าว

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ