กระทรวงวิทย์ฯร่วมกับ ม.ทักษิณ ส่งนักวิชาการหาสาเหตุปรากฎการณ์ไฟไหม้ปริศนาพัทลุง เตรียมตั้งเครื่องจับก๊าซต้องสงสัย 3 ชนิด 29 เมษายนนี้ จากกรณีเกิดไฟไหม้บ้านนายล้อม ศักดิ์หวาน ชาวบ้าน ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง โดยเริ่มไหม้มาตั้งแต่ 17 มีนาคม 2558

ข่าวทั่วไป Tuesday April 28, 2015 15:55 —สำนักโฆษก

กระทรวงวิทย์ฯร่วมกับ ม.ทักษิณ ส่งนักวิชาการหาสาเหตุปรากฎการณ์ไฟไหม้ปริศนาพัทลุง เตรียมตั้งเครื่องจับก๊าซต้องสงสัย 3 ชนิด 29 เมษายนนี้ จากกรณีเกิดไฟไหม้บ้านนายล้อม ศักดิ์หวาน ชาวบ้าน ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง โดยเริ่มไหม้มาตั้งแต่ 17 มีนาคม 2558 จนถึงขณะนี้ก็ยังมีไฟไหม้อย่างต่อเนื่องนับร้อยครั้ง โดยที่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุได้ว่าเกิดจากอะไร

นายสมชาย เทียมบุญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะโฆษกกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เป็นห่วงในเรื่องดังกล่าว จังได้มอบหมายให้ทางศูนย์ประสานงานกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯประจำภูมิภาคภาคใต้ (ศวภ.3) ลงพื้นที่และรวบข้อมูลเพื่อวางแผนในการหาสาเหตุต่อไป โดยเมื่อวันที่ 25 เมษายน ที่ผ่านมา ผู้แทนจาก ศวภ.3 และ ผศ.ดร.นุกูล อินทรสังขา รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาวิชาการ ในฐานะผู้อำนวยการคลินิกเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยทักษิณ ซึ่งเป็นเครือข่ายของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ พร้อมด้วยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยทักษิณ นำโดย ดร.เปลื้อง สุวรรณมณี และ ดร.วรรณ ขุนจันทร์ ปราชญ์ชาวบ้านจากชุมชนตะโหมด จ.พัทลุง ได้เข้าสำรวจพื้นที่เกิดเหตุ และเก็บข้อมูลเบื้องต้นจากเจ้าของบ้าน และยังคงพบปรากฏการณ์ไฟลุกไหม้เองอีก 5-6 ครั้ง จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างวัตถุ พร้อมกับวิเคราะห์อากาศในบ้านหลังดังกล่าว

“ทางทีมงานจะใช้เครื่องตรวจจับก๊าซ 3 ชนิดที่ต้องสงสัยว่าเป็นสื่อติดไฟคือ มีเทน ไฮโดรเจน และก๊าซไข่เน่า โดยใช้เครื่องวัดแบบ Real time เป็นเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อนำไปวิเคราะห์อย่างละเอียด โดยจะทำการติดตั้งในวันที่ 29 เมษายนนี้และจะเฝ้าสังเกตการณ์จนถึงวันที่ 30 เมษายน” นายสมชายกล่าว

นายสมชาย กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าของบ้านมีความวิตกกังวลและมีสภาพค่อนข้างเครียดจากการคาดการณ์และวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นา ๆ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทำงานในเชิงบูรณาการและประสานความร่วมมือจากนักวิชาการหลายสาขาไปช่วยกันทั้งนักฟิสิกส์ นักชีววิทยา นักจิตวิทยาที่จะดูสภาพจิตใจของเจ้าของบ้าน ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยทักษิน ได้มีส่วนร่วมพัฒนาเครือข่ายชุมชนที่เข้มแข็งร่วมกับ ศวภ. 3 ในอำเภอตะโหมด ทั้งด้านวิถีชีวิต ภูมิปัญญา วัฒนธรรมสองศาสนาคือพุทธและอิสลาม โดยมีนิสิตและบุคลากรเข้าไปร่วมศึกษาเรียนรู้มานานเกือบสิบปี จึงมีความคุ้นเคยกับพื้นที่เป็นอย่างดี นอกจากนี้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯได้ประสานงานไปทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ฯ และมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อร่วมดำเนินการตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุไฟไหม้ปริศนาในครั้งนี้แล้ว

ข่าวโดย : ทีมโฆษกกระทรวง

เผยแพร่ข่าวโดย : นางสาวศิริลักษณ์ สิกขะบูรณะ

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ