หลักเกณฑ์การคัดเลือกอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ

ข่าวทั่วไป Friday May 1, 2015 16:18 —สำนักโฆษก

นางรัตนา ศรีเหรัญ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา แถลงผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 5/2558 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2558 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ โดยมีพลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมว่า ก.ค.ศ.ได้เห็นชอบ (ร่าง) แก้ไขปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาของอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภา ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา

จากคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 7/2558 เรื่อง การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการคุรุสภา คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริม สวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ลงวันที่ 16 เมษายน 2558 ซึ่งส่งผลให้ไม่มีผู้แทนข้าราชการครูในอนุกรรมการคุรุสภา

ดังนั้น ก.ค.ศ.จึงได้เห็นชอบให้มีการแก้ไขปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาของอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภา ใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ดังนี้

1) ให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ประกาศรับสมัครบุคคลที่มีคุณสมบัติตามวัน เวลาที่กำหนด

2) ตั้งคณะกรรมการซึ่งไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยมีเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เป็นประธาน เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครให้เหลือเขตละ 2 คน กรณีมีผู้สมัครไม่ครบให้คณะกรรมการคุรุสภาเสนอชื่อให้ครบ 2 คน และให้ส่งรายชื่อไปยังสำนักงาน ก.ค.ศ. ภายใน 5 วัน นับแต่วันเลือกตั้งผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา

3) ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษารับสมัครบุคคลผู้ที่มีคุณสมบัติ แล้วตั้งสมาชิกคุรุสภาในเขตพื้นที่การศึกษานั้นเป็นคณะกรรมการคัดเลือกจำนวน 7 คน เพื่อพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่สมัครเป็นผู้แทนคุรุสภาให้เหลือเขตพื้นที่การศึกษาละ 2 คน กรณีมีผู้สมัครไม่ครบจำนวน 2 คน ก็ให้ส่งรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเท่าที่มี ไปยังสำนักงาน ก.ค.ศ. ภายใน 15 วันนับแต่วันเลือกตั้งผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา

4) ก.ค.ศ. ตั้ง เฉพาะกิจ จำนวน 7 คน ประกอบด้วยกรรมการโดยตำแหน่ง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งเป็นกรรมการใน ก.ค.ศ. ฝ่ายละ 2 คน และเลขาธิการ ก.ค.ศ. เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ เพื่อทำหน้าที่พิจารณาคัดเลือกบุคคลให้เหลือเขตพื้นที่การศึกษาละ 1 คน เพื่อเสนอ ก.ค.ศ. พิจารณาตั้งเป็นอนุกรรมการผู้แทนคุรุสภาต่อไป

เลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าวด้วยว่า การปรับแก้ไขหลักเกณฑ์ในครั้งนี้ ต่างไปจากหลักเกณฑ์เดิมซึ่งให้เขตพื้นที่การศึกษาและผู้แทนข้าราชการครูในคุรุสภาเสนอชื่อ มาเป็นให้ผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสมัครเข้ารับการคัดเลือกแทน นอกจากเหตุผลในเรื่ององค์ประกอบที่มีความเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ยังเป็นการแก้ปัญหาเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งเป็นข้อร้องเรียนในการดำเนินการสรรหาผู้แทนครูและบุคลากรทางการศึกษาใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาครั้งที่ผ่านมา

โดยจะเริ่มใช้หลักเกณฑ์นี้ในการคัดเลือกผู้แทนคุรุสภาใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 42 เขต ซึ่งครบวาระไปแล้ว และ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่กำลังจากครบวาระเร็ว ๆ นี้อีกด้วย

ดรุวรรณ บุญมาก

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ