ไทยไม่มีนโยบายตั้งศูนย์อพยพผู้หลบหนีเข้าเมือง ชี้จำเป็นต้องมีพื้นที่ควบคุมชั่วคราว เพื่อดูแลช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชนและส่งต่อประเทศที่สามต่อไป

ข่าวทั่วไป Friday May 15, 2015 17:14 —สำนักโฆษก

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขปัญหาผู้ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายทางเรือ ซึ่งกำลังเป็นประเด็นใหญ่ในขณะนี้ว่า รัฐบาลไทยไม่มีนโยบายสร้างหรือจัดตั้งศูนย์อพยพเพื่อรองรับบุคคลกลุ่มนี้ แต่จำเป็นต้องดำเนินการจัดตั้ง พื้นที่ควบคุมเป็นการชั่วคราว ขึ้นมาช่วยเสริมการปฏิบัติงานของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในช่วงที่มีการดำเนินการทางกฎหมาย ตลอดจนให้การดูแลด้านสุขภาพอนามัย อธิบายให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายเหล่านี้ รวมทั้งสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อเอาผิดกับขบวนการค้ามนุษย์
"เนื่องจากกลุ่มผู้ลักลอบข้ามแดนเหล่านี้มีเป็นจำนวนมาก การใช้พื้นที่ของ ตม. เพียงส่วนเดียวไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องมีพื้นที่ควบคุมขึ้นมาเพื่อให้ดำเนินการได้อย่างเหมาะสม และตามกฎหมายไทย ผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจะต้องถูกส่งกลับหรือส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 ทั้งหมด ไม่สามารถมาตั้งรกรากในประเทศไทยได้"

พลตรีสรรเสริญ ยังกล่าวต่อว่า ขณะนี้ผู้ลักลอบข้ามแดนที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมเป็นการชั่วคราว มีเป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่ต่างก็อยู่ในสภาพที่ต้องการการช่วยเหลือซึ่งหน่วยในพื้นที่ได้เข้าไปดูแล เรื่องอาหาร น้ำดื่ม และสุขอนามัยพื้นฐานที่ควรได้รับตามหลักสิทธิมนุษยชน รวมทั้งหลักคุณธรรมที่พึงปฏิบัติต่อกัน อย่างไรก็ตามรัฐบาลมีหน้าทีที่ต้องดูแลความสงบสุขของประชาชนชาวไทย และความมั่นคงของประเทศควบคู่กันไปด้วย

"ประเทศไทยได้ปฏิบัติตามหลักการขั้นพื้นฐานในการดูแลเพื่อนมนุษย์ตามหลักสิทธิมนุษยชนอย่างดีที่สุดแล้ว หากจะมีใครกล่าวหาหรือวิพากษ์วิจารณ์แนวทางของประเทศไทย ก็ขอให้พิจารณาอย่างเป็นธรรมว่า หากเป็นท่านจะทำอย่างไรที่ดีไปกว่านี้"

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ