คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวเผยโครงการจำนำข้าวสร้างความเสียหาย 4 แสนล้านบาท พร้อมเตรียมขายข้าวคุณภาพต่ำให้โรงงาน

ข่าวทั่วไป Monday May 18, 2015 17:25 —สำนักโฆษก

คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวเผยโครงการจำนำข้าวสร้างความเสียหาย 4 แสนล้านบาท พร้อมเตรียมขายข้าวคุณภาพต่ำให้โรงงาน

วันนี้ (18 พ.ค. 58) เวลา 09.30 น. ณ ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ครั้งที่ 3/2558 โดยมี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และคณะกรรมการเข้าร่วมประชุม

ภายหลังการประชุม นางชุติมา บุญยประภัคร ปลัดกระทรวงพาณิยช์ แถลงข่าวว่า ที่ประชุม ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้าวนอกสต็อก ซึ่งเป็นกรณีการทำข้าวถุงจำหน่ายของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ซึ่งจะต้องมีการส่งคืนมายังสต็อกของรัฐบาล ดังนั้น จึงต้องมีการตรวจสอบว่าจะมีการส่งคืนในจำนวนเท่าไร โดยเบื้องต้น มีปริมาณอยู่ที่ 3 - 4 แสนตัน โดยเวลาตรวจสอบประมาณ 3 เดือน ซึ่งคณะอนุกรรมการชุดนี้จะแบ่งออกไปทำงานในทุกภาค

ส่วนแนวทางการระบายข้าว ปลัดกระทรวงพาณิชย์ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการระบายข้าว ระบุว่า ได้รายงานในที่ประชุมถึงการระบายข้าว ในสต็อกที่มีอยู่จำนวน 16 ล้านตัน พบว่า มีข้าวคุณภาพดี 5 ล้านตัน ระบายไปแล้ว 2 - 9 ล้านตัน และจะดำเนินการระบายเพิ่มเติมอีก 2 ล้านตัน ในช่วง อีก 2 เดือน เนื่องจากไม่กระทบต่อข้าวนาปรังที่จะออกผลิตในช่วงเดือนพฤษภาคม ส่วนข้าวคุณภาพต่ำมากกว่า 10 ล้านตัน จะให้ทางเซอเวเยอร์ ที่ได้รับการยอมรับมาตรวจสอบสต็อกข้าว ซึ่งจะต้องระบายให้กับโรงงานอุตสาหกรรม ประเภท แอลกอฮอลล์ หรือ เอทานอล

ทั้งนี้ หากสามารถระบายข้าวในสต็อก ได้ที่มีอยู่ 16 ล้านตัน จะได้เงินกลับมาประมาณ 2 แสนล้านบาท จากต้นทุน 6 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้รัฐขาดทุน 4 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตามในช่วงต้นปี จนถึงเดือนพฤษภาคมนี้ สามารถระบายข้าวไปได้ 3.4 ล้านตัน และกระทรวงพาณิชย์ยังคงตั้งเป้าการระบายข้าวไว้จะไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัน โดยราคาการระบายข้าวจะอยู่ที่ประมาณ 8,200 - 8,500 บาทต่อตัน

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ