ประเทศไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิก

ข่าวทั่วไป Tuesday May 12, 2015 17:53 —สำนักโฆษก

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.มนตรี จุฬาวัฒนทล ประธานกรรมการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) พร้อมด้วย ดร. พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการ สสวท., รองศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ผศ.รจิต วัฒนสินธุ์ นายกสมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมแถลงข่าวประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 56 (International Mathematical Olympiad : IMO 2015) ระหว่างวันที่ 4-16 กรกฎาคม 2558 ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ประธานกรรมการ สสวท. กล่าวว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 56 (IMO 2015) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของการจัดการแข่งขันทางวิชาการระดับโลก โดยมีสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน เพื่อแสดงศักยภาพและความสามารถในการเป็นเจ้าภาพ สู่สายตานานาประเทศทั่วโลก และเป็นโอกาสที่ดีในการที่จะกระตุ้นและเสริมสร้างบรรยากาศด้านวิชาการ การเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของทั้งเยาวชนและอาจารย์ผู้สอน ตลอดจนส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสแสดงความรู้ความสามารถด้านปัญญาและพัฒนาศักยภาพของตนเองให้สูงขึ้นทัดเทียมนานาชาติ

นอกจากนี้ ยังเป็นการเปิดโอกาสให้อาจารย์ผู้สอน นักคณิตศาสตร์ และเยาวชนไทยได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ ความคิดเห็นกับผู้แทนเยาวชน อาจารย์ผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ และนักคณิตศาสตร์ระดับประเทศ อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาในด้านวิชาการ สัมพันธไมตรี และเป็นการสร้างชื่อเสียงและเกียรติคุณของประเทศไทยให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับนานาชาติ

การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ (IMO 2015) เป็นการแข่งขันคณิตศาสตร์ระดับนานาชาติ สำหรับนักเรียนระดับก่อนมหาวิทยาลัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาเยาวชนผู้มีอัจฉริยภาพจากนานาประเทศ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2502 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมโรมาเนีย มีประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 7 ประเทศ ปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 1,000 คน จาก 100 ประเทศทั่วโลก อาทิ จีน อังกฤษ ฮ่องกง ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา รัสเซีย แคนาดา ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ อิตาลี เม็กซิโก ฝรั่งเศส แอฟริกาใต้ เป็นต้น สำหรับการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 56 นี้ เป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน

ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ส่งเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม 2532 ณ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน (เยอรมนีตะวันตก) ผลการแข่งขัน ผู้แทนเยาวชนไทยสามารถสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่ประจักษ์แก่นานาชาติ โดยได้รับรางวัลเหรียญทองแดง 1 เหรียญ และเกียรติคุณประกาศ 2 รางวัล ซึ่งผู้ได้รับเหรียญรางวัลคนแรกของประเทศไทย คือ รศ.ดร.ไพศาล นาคมหาชลาสินธุ์ ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผลการแข่งขันที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่า เยาวชนไทยมีความสามารถไม่น้อยกว่าเยาวชนจากประเทศใดในโลก กล่าวคือ ตั้งแต่เริ่มส่งเยาวชนไทยไปแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศในปี 2532 จนถึงปี 2557 รวมเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 26 ปี มีนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 104 คน ได้รับรางวัลเป็นเหรียญทอง 14 เหรียญ เหรียญเงิน 45 เหรียญ เหรียญทองแดง 43 เหรียญ เกียรติคุณประกาศ 21 รางวัล และ Best Solution 1 รางวัล ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถของเยาวชนไทยที่พัฒนาขึ้นเป็นลำดับ จนถึงการแข่งขันครั้งล่าสุดซึ่งเป็นการแข่งขันครั้งที่ 55 ที่ประเทศแอฟริกาใต้นั้น ประเทศไทยได้รับรางวัล 4 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง โดยคะแนนรวมจัดเป็นอันดับที่ 21 จากทั้งหมด 101 ประเทศ

นอกจากนี้ ในการจัดอันดับตามจำนวนรางวัลของผู้เข้าแข่งขันตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นายนิปุณ ปิติมานะอารี ติดอันดับที่ 3 ของผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมดทั่วโลก โดยได้รับเหรียญรางวัลรวมทั้งสิ้น 5 เหรียญ ประกอบด้วย 4 เหรียญทอง และ 1 เหรียญเงิน จากการเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 5 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2552 ถึงปี 2556

สำหรับการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 56 ในปี 2558 นี้ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสที่ทรงมีพระชนมายุ 60 พรรษา โดยจะจัดขึ้น ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นโอกาสดีในการเผยแพร่ชื่อเสียงและเกียรติคุณของประเทศไทยให้เป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก

นวรัตน์ รามสูต

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ