มท.1 หนุน กฟภ. สร้างเคเบิลส่งไฟฟ้าเชื่อมโยง 3 เกาะดังจังหวัดสุราษฎร์ธานีรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Thursday May 14, 2015 11:06 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 58 พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทยมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างรวดเร็วทำให้มีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูง จึงอาจทำให้ระบบการจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังเกาะต่างๆ ไม่เพียงพอส่งผลให้เกิดปัญหาไฟตกไฟดับทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ

ปัจจุบันมีการให้บริการจ่ายไฟฟ้าบนเกาะสมุยและเกาะต่างๆ โดยรอบด้วยระบบการจ่ายไฟฟ้าผ่านสายเคเบิลใต้น้ำจากโรงไฟฟ้าฝั่งขนอมซึ่งมีจำนวนผู้ใช้ไฟฟ้าทั้ง 3 เกาะกว่า 47,301ราย แบ่งเป็นเกาะสมุย ประเภทครัวเรือน 28,382 ราย และธุรกิจ/อุตสาหกรรม/อื่นๆ 8,285 ราย เกาะพะงัน 7,881 ราย และ เกาะเต่า 2,753 ราย ดังนั้น เพื่อเป็นการรองรับการใช้ไฟฟ้าที่มีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมทั้งเพื่อสนับสนุน การพัฒนาเศรษฐกิจโดยเฉพาะการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทยจึงได้ให้ความเห็นชอบตามที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเสนอโครงการก่อสร้างสายเคเบิลใต้น้ำ 115 กิโลโวลต์เพื่อทดแทนและ เพิ่มความสามารถในการจ่ายไฟไปยังเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งโครงการฯ ดังกล่าวจะช่วยพัฒนาขีดความสามารถของระบบการจ่ายไฟฟ้าในพื้นที่เกาะต่างๆ ให้สามารถบริการจ่ายไฟฟ้าให้แก่ผู้ใช้ไฟทั้งประเภท ผู้อยู่อาศัยและประเภทกิจการทั่วไปได้เพิ่มมากขึ้นและเพียงพอต่อการใช้ไฟในอนาคตทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้ผ่านการศึกษารายละเอียดความเหมาะสมของโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอน การเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานและคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไปคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปีนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการก่อสร้างสายเคเบิลใต้น้ำไปยังเกาะสมุยฯ มีแผนงานก่อสร้างสายเคเบิลใต้น้ำระบบ 115 กิโลโวลท์ จากสถานีไฟฟ้าขนอมไปยังเกาะสมุย ระยะทางประมาณ 26 กิโลเมตร จำนวน 1 วงจร ขนาด 500 ตารางมิลลิเมตร รวมทั้งการติดตั้งอุปกรณ์ประกอบและอุปกรณ์ป้องกันที่เกี่ยวข้อง กำหนดระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี 2559 – 2560 งบประมาณ 2,130 ล้านบาท หากดำเนินการแล้วเสร็จจะช่วยให้การบริการจ่ายไฟฟ้าบนเกาะมีประสิทธิภาพและมั่นคงมากยิ่งขึ้น ลดปัญหาไฟฟ้าตกไฟฟ้าดับในพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงันและเกาะเต่า รวมไปถึงเป็นการตอบสนองต่อการพัฒนาและการขยายตัวทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในระยะยาว เสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่ อันจะส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวและการลงทุนซึ่งถือเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศไทย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ