พาณิชย์กำชับพื้นที่ติดตามการฉวยโอกาสหลอกลวงขายผลไม้ไม่มีคุณภาพ

ข่าวทั่วไป Thursday May 14, 2015 12:11 —สำนักโฆษก

นางดวงกมล เจียมบุตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวที่ อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี ว่า มีแก๊งต้มตุ๋นอาละวาดหลอกขายมังคุดฉีดสารเร่งสุกให้ดูเปลือกนอกสวย ซึ่งไม่ได้คุณภาพมาหลอกขายให้กับพ่อค้า แต่ข้างในแกนแข็งไม่ได้คุณภาพ ทำให้ผู้รับซื้อ สูญเงินไปจำนวนกว่าแสนบาท นั้น เรื่องนี้-กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ประสานกับพาณิชย์จังหวัดจันทบุรี ทราบว่าทางจังหวัดได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ในเบื้องต้นสาเหตุน่าจะมาจากการที่ผลผลิตลดลง เนื่องจากฝนตกทำให้มังคุดทิ้งลูก และติดใบแทน ทำให้ในช่วงนี้ราคามังคุดค่อนข้างสูง กล่าวคือ เกษตรกรขายที่หน้าสวน ได้เฉลี่ย กิโลกรัมละ 60 บาท ขณะที่ราคาขายปลีกทั่วไปอยู่ที่ กิโลกรัมละ 100-120 บาท อาจทำให้มีผู้ฉวยโอกาสหลอกลวงเรื่องคุณภาพสินค้า

โฆษกกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า กรณีนี้ หากเป็นความตั้งใจหลอกลวง ก็จะเข้าข่าย ผิดกฎหมายตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 271 “ผู้ใดขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใดๆให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ หรือสาระสำคัญ ...” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งสามารถเอาผิดตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค มาตรา 47 “ผู้ใดโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ หรือสาระสำคัญ ประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้า หรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นของตนเองหรือผู้อื่น” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน ห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“เรื่องนี้ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กำชับให้พื้นที่ติดตามและรายงานอย่างใกล้ชิดแล้ว” นางดวงกมล กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ