สอศ.จัดแข่งขันฝีมือแรงงานช่างเชื่อม ครั้งที่ 3

ข่าวทั่วไป Monday May 18, 2015 13:16 —สำนักโฆษก

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน บริษัทยู.บี.เอ็ม.เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท อาร์ พี เอส ซัพพลาย จำกัด และสมาคมครูและผู้ประกอบการวิชาชีพช่างเชื่อม จัดแข่งขันทักษะฝีมือแรงงานช่างเชื่อมประเทศไทย ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 13-16 พฤษภาคม 2558 ณ ศูนย์นิทรรศการและประชุมไบเทค ในงานอินเตอร์แมค 2015 (Intermach 2015)

นายเจี่ยง วงศ์สวัสดิ์สุริยะ ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานฝีมือช่างเชื่อมเป็นจำนวนมาก ทั้งภาคอุตสาหกรรมและการก่อสร้าง จึงส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการผลิตสินค้า ภาคอุตสาหกรรมเหล็กที่มีอัตราการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ตลอดจนการก่อสร้างของประเทศ รวมทั้งเทคโนโลยีด้านการเชื่อมที่มีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง จำเป็นต้องอาศัยช่างเชื่อมที่มีความรู้และทักษะฝีมือในการทำงานมากยิ่งขึ้น จึงได้จัดให้มีการแข่งขันทักษะฝีมือแรงงานช่างเชื่อมประเทศไทยขึ้น โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 13-16 พฤษภาคม 2558 ณ ศูนย์นิทรรศการและประชุมไบเทค ในงานอินเตอร์แมค 2015 (Intermach 2015) เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรที่อยู่ในสาขาวิชาชีพช่างเชื่อมเข้าสู่มาตรฐานสากล และเป็นเวทีส่งเสริมสนับสนุนเยาวชนช่างเชื่อมรุ่นใหม่ นักศึกษาอาชีวศึกษาได้เตรียมความพร้อมเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมอย่างมีคุณภาพ

ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันครั้งนี้ แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท คือ ได้แก่ 1.ประเภทการเชื่อมจริง โดยใช้เครื่องมือจริง งานเชื่อมเหล็กกล้าคาร์บอน ตำแหน่งท่า 6G (การเชื่อมลักษณะ45 องศา) และ 2. ประเภทการการเชื่อมโดยใช้เครื่องเชื่อมแบบเสมือนจริง ( welding Simulator ) โดยมีตัวแทนนักศึกษาทั้งในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จำนวน 10 คน และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จำนวน 10 คน รวมเป็น 20 คน ร่วมเป็นตัวแทนในการแข่งขัน

ผลการแข่งขันมีดังนี้ ประเภทการเชื่อมจริง รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายวิทยา รูปช้าง นักศึกษา ปวช.3 วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นายอดิรุจ สีสัน นักศึกษา ปวช.3 วิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ นายพงษ์ศิริ วิริยม นักศึกษา ปวส.1 วิทยาลัยเทคนิคพิจิตร ได้รับเงินทุนการศึกษา 10,000 บาท 5,000 บาท และ 2,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และอุปกรณ์เครื่องเชื่อมตามลำดับ ประเภทการเชื่อมโดยใช้เครื่องเชื่อมแบบเสมือนจริง (welding Simulator) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายจิระศักดิ์ ลักษณะสมบูรณ์ นักศึกษา ปวช.1 วิทยาลัยเทคนิคยโสธร รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นายนพดล กัวซือกุ นักศึกษา ปวช.3 วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ นายสมศักดิ์ ตันประเสริฐ นักศึกษา ปวส.1 วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี โดยรางวัลชนะเลิศได้รับตั๋วเครื่องบิน-ไปกลับพร้อมการศึกษาดูงานที่มหานครเชี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน และเงินรางวัล 5,000 บาท 3,000 บาท พร้อมด้วยเกียรติบัตรและอุปกรณ์เครื่องเชื่อม ตามลำดับ

ข่าวสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)

กลุ่มประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ