ม.ล.ปนัดดาฯ เป็นประธานลงนามจัดตั้ง “องค์กรเพื่อถนนปลอดภัย” หวังลดปัญหาการสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

ข่าวทั่วไป Wednesday May 20, 2015 11:39 —สำนักโฆษก

วันนี้ (20 พ.ค.58) ณ ห้องอรรถไกวัลวที ชั้น 1 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามจัดตั้งองค์กรเพื่อถนนปลอดภัย โดยมี นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช ประธานองค์กรเพื่อถนนปลอดภัย และเลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ พร้อมทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรระหว่างประเทศ สถานทูต สมาคม มูลนิธิต่าง ๆ จำนวน 54 องค์กรเข้าร่วมเป็นองค์กรเพื่อถนนปลอดภัย และแสดงเจตนารมณ์ร่วมกัน เพื่อลดปัญหาการสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน

นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช ประธานองค์กรเพื่อถนนปลอดภัย และเลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ได้กล่าวรายงานว่า วันนี้ภาคีเครือข่ายกว่า 54 องค์กร ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ตระหนักถึงความสูญเสียและความรุนแรงจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ได้พร้อมใจกันจัดตั้ง “องค์กรเพื่อถนนปลอดภัย” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลักที่จะลดการเสียชีวิตบนท้องถนนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีพันธกิจหลัก 3 ข้อ คือ 1. สนับสนุนการดำเนินงานของภาคเอกชนและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน 2. ผลักดันให้รัฐดำเนินการปกป้องและคุ้มครองให้ทุกชีวิตปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และ 3. สร้างความตระหนักและความเข้าใจเรื่องสิทธิและหน้าที่ของผู้ใช้รถใช้ถนน อย่างไรก็ตามปัญหาการสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนยังไม่ได้ถูกจัดให้เป็นเรื่องสำคัญและเร่งด่วนในสังคมไทย อีกทั้ง ประเทศไทยยังจัดเป็นอันดับ 3 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ของเอเชียที่มีการสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุด โดยประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตถึง 24,000 คน ต่อปี บาดเจ็บกว่า 1,000,000 คน พิการปีละกว่า 50,000 คน และสูญเสียทางเศรษฐกิจกว่า 500,000 ล้านบาทต่อปี

นายแพทย์แท้จริงฯ ได้กล่าวต่อไปว่า การเกิดขึ้นของ “องค์กรเพื่อถนนปลอดภัย” โดยความร่วมมือจาก 54 หน่วยงาน นั้น เพื่อต้องการขับเคลื่อนการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในการใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดีเพื่อก่อให้เกิดแรงขับเคลื่อนทั้งภาคสังคมและภาครัฐ และนำไปสู่การลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนอย่างจริงจัง

โอกาสนี้ หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีความยินดีและขอสนับสนุนการจัดตั้งองค์กรเพื่อถนนปลอดภัย และขอบคุณที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญ และมีความห่วงใยในสังคมไทยอย่างจริงจัง ซึ่งการสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นเป็นปัญหาที่มีมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีสาเหตุหลัก ๆ อาทิ การไม่สวมหมวกนิรภัย การเมาสุรา หรือขับรถด้วยความประมาทเลินเล่อ เป็นต้น โดยส่วนใหญ่ผู้ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจะเป็นเยาวชน จึงไม่อยากให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับคนในครอบครัว หรือคนที่เรารัก รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ และขอให้ทุกภาคส่วนประสบความสำเร็จตามเจตนารมณ์ร่วมกันต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภินันท์ จันทรา/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ