กรมพัฒน์ฯ ให้ผู้แทนนิติบุคคลค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ยืนยันตัวตนและรับรู้สถานะ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 19, 2015 11:58 —สำนักโฆษก

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ให้ผู้แทนนิติบุคคลค้าสลากฯทั่วประเทศ ยืนยันตัวตนพร้อมรับรู้สถานะ หลังพบนายหน้าลวงนำสำเนาบัตรประชาชนจดทะเบียนตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัทจำกัด สร้างความเสียหายแก่ประชาชนในวงกว้าง

นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า จากการที่กรมได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า ถูกกลุ่มบุคคลหรือนายหน้าชักชวนให้นำบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อร่วมกิจกรรมสังคมในการสงเคราะห์คนพิการและคนตาบอด แต่กลับนำบัตรประจำตัวประชาชนของชาวบ้านไปทำการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัทจำกัดเกี่ยวกับการค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านเจ้าของบัตร เพราะได้รับหมายเรียกจากตำรวจให้ไปชำระค่าปรับเนื่องจากไม่ได้นำส่งงบการเงินประจำปีภายในระยะเวลาที่กำหนด อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543

เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการแอบอ้าง นำบัตรประจำตัวประชาชนของชาวบ้านมาทำการ จดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัทจำกัดเกี่ยวกับการค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจึงมีหนังสือถึงผู้แทนนิติบุคคลค้าสลากทั่วประเทศให้ยืนยันตัวตนและรับรู้สถานะการจดทะเบียน เพื่อป้องกันปัญหา ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตและอาจสร้างความเสียหายแก่ประชาชนในวงกว้าง

โดยหนังสือที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าส่งถึงผู้แทนนิติบุคคลค้าสลากฯ จะมีข้อแนะนำและแบบสอบถามให้ผู้แทนนิติบุคคลแจ้งกลับมาว่า รู้หรือไม่ว่ามีการนำชื่อมาจดทะเบียน หากรู้ว่ามีการจดทะเบียนนิติบุคคลค้าสลากฯ และยังคงประสงค์ประกอบธุรกิจ ก็ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด เช่น จัดส่งงบการเงินต่อกรมทุกปี หากรู้ว่ามีการจดทะเบียนนิติบุคคลค้าสลากฯแต่ไม่ประสงค์จะประกอบธุรกิจต่อไป ก็ต้องจดทะเบียนเลิกต่อนายทะเบียนให้ถูกต้อง หรือหากไม่รู้ว่ามีการนำชื่อไปจดทะเบียนเป็นผู้แทนนิติบุคคลค้าสลากฯ ให้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน แล้วนำหลักฐานการแจ้งความร้องทุกข์นั้นเข้าพบนายทะเบียนเพื่อขอคำแนะนำและบันทึกถ้อยคำที่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ณ ส่วนจดทะเบียนธุรกิจกลาง กองบริการจดทะเบียนธุรกิจ หรือกองธรรมาภิบาลธุรกิจ หรือกองธุรกิจการค้าภูมิภาค หรือสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าเขต หรือสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดทุกจังหวัด

ทั้งนี้ ขอให้ผู้แทนนิติบุคคลค้าสลากฯ ตอบแบบสอบถามส่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าภายในเดือนพฤษภาคม 2558 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนตรวจสอบธุรกิจ 2 กองธรรมาภิบาลธุรกิจ โทร. 0 2547 4511

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ