รองโฆษกเผยรัฐบาล ช่วยเหลือลูกเรือประมง กลับไทยแล้ว 567 คน ด้วยความร่วมมือรัฐต่อรัฐ อินโดฯชื่นชมไทย ดำเนินการรวดเร็ว พร้อมร่วมมือแก้ปัญหาการค้ามนุษย์

ข่าวทั่วไป Thursday May 21, 2015 14:54 —สำนักโฆษก

พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือลูกเรือไทยที่ตกค้างอยู่ที่เกาะอำบน และเกาะอื่นๆในอินโดนีเซีย ว่า จากรายงานของกระทรวงการต่างประเทศ พบว่า จำนวนลูกเรือประมงที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้ช่วยเหลือเพื่อส่งตัวกลับ นับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557 ถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2558 มีจำนวนทั้งสิ้น 567 คน

โดยขั้นตอนของการส่งลูกเรือไทยกลับ ทางการอินโดนีเซียต้องดำเนินการสอบสวน เพื่อให้ทราบว่าเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์หรือไม่ เพื่อจะสืบสวนเชื่อมโยงเอาผิดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป ส่วนฝ่ายไทยก็ต้องดำเนินการเรื่องของการออกหนังสือสำคัญประจำตัว(Certificate of Identity - C.I.) เพื่อให้ลูกเรือไทยใช้เป็นเอกสารในการเดินทางกลับประเทศไทย

“รัฐบาลไทยมุ่งมั่นที่จะดำเนินการเพื่อนำลูกเรือประมง กลับไทยโดยเร็วที่สุด ซึ่งเป็นการดำเนินการในระดับรัฐบาลกับรัฐบาล ไม่ใช่เป็นการดำเนินการโดย ngo หรือ องค์กรที่ไม่ใช่หน่วยงานรัฐตามที่มีสื่อบางส่วนพยายามบิดเบือน โดยการดำเนินการของรัฐบาลไทยคำนึงถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านทุกประเทศ และเคารพกฎหมายของทุกฝ่าย งผ่านมารัฐบาลอินโดนีเซียได้ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกฝ่ายไทยด้วยดีมาโดยตลอด

นอกจากนี้ทางการอินโดนีเซียได้แสดงความชื่นชมว่าไทยเป็นประเทศที่ดูแลลูกเรือประมงได้ดีที่สุด ทั้งในแง่ของการดูแลความสะดวกและการส่งกลับ ซึ่งสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว โดยกระบวนการส่งตัวกลับลูกเรือไทยใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ในขณะที่ชาติอื่นใช้เวลาประมาณ 5-7 เดือน”

อย่างไรก็ตาม เมื่อลูกเรือเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมการกงสุล จะประสานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งหน่วยงานความมั่นคงอื่น ๆ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งการดูแลจัดหางาน และติดตามเรื่องสิทธิที่พึงได้จากนายจ้างและจากระบบสวัสดิการต่างๆตามกฎหมาย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ