นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐฟิจิ มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อการเจรจาการทำงาน (Working Visit)

ข่าวทั่วไป Friday May 22, 2015 14:55 —สำนักโฆษก

นายโจเซเอีย โวเรเก ไบนีมารามา (Mr. Josaia Voreqe Bainimara) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐฟิจิ มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อการเจรจาการทำงาน (Working Visit) โดยมีกำหนดการเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2558 ณ ทำเนียบรัฐบาล

นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐฟิจิ เดินทางเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปี United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific (UNESCAP) สมัยที่ 71 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 พฤษภาคม 2558 ตามคำเชิญของเลขาธิการ UNESCAP พร้อมตอบรับคำเชิญของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ในการเยือนเพื่อส่งเสริมและขยายความสัมพันธ์ระหว่างกัน ทั้งด้านการมือง การค้าการลงทุน ตลอดจนส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการพัฒนาในสาขาที่ฟิจิมีความต้องการและไทยมีความเชี่ยวชาญ

การเยือนไทยของนายกรัฐมสนตรีฟิจิครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-ฟิจิ ทั้งในระดับทวิภาคี ระดับภูมิภาค และระดับพหุภาคี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกรอบการประชุม Thailand-Pacific Island Countries Forum (TPIF) และในกรอบ Pacific Islands Forum (PIF) ซึ่งฟิจิเป็นสมาชิกและไทยเป็นประเทศคู่เจรจาตั้งแต่ปี 2547 โดยบทบาทความร่วมมือระหว่างไทยและฟิจิจะเป็นพื้นฐานของการขยายผลประโยชน์ด้านการเมืองและเศรษฐกิจร่วมกันในภูมิภาคแปซิฟิกต่อไป

กำหนดการเดินทางเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีฟิจิมีดังนี้

เวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรีฟิจิเดินทางถึงทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายกรัฐมนตรีรอให้การต้อนรับ จากนั้นนายกรัฐมนตรีฟิจิจะลงนามในสมุดเยี่ยม ณ ห้องสีงาช้างด้านนอก พร้อมชมของที่ระลึกที่มอบให้ระหว่างกัน หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายจะหารือข้อราชการ ณ ห้องสีงาช้างด้านใน โดยประเด็นการหารือจะครอบคลุมในเรื่องการขยายความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่างๆ ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการค้าและการลงทุน รวมถึงประเด็นระหว่างประเทศที่สองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน

โอกาสนี้ เวลา 11.30 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีฟิจิและคณะ ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า หลังจากนั้น เวลา 12.30 น. นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีฟิจิจะแถลงข่าวร่วมกัน ณ โถงกลางตึกไทยคู่ฟ้า และนายกรัฐมนตรีฟิจิจะเดินทางออกจากทำเนียบเวลา 13.00 น.

ทั้งนี้ ไทยและฟิจิ สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2515 โดยฟิจิเป็นประเทศที่ไทยมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดในระดับต้นๆ ของกลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศดำเนินไปด้วยดี มีการแลกเปลี่ยนการเยือนและการพบหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงในหลายโอกาส อาทิ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เยือนฟิจิ ระหว่างการเสด็จฯ เยือนประเทศหมู่เกาะต่างๆ ในภูมิภาคแปซิฟิกใต้ ระหว่างวันที่ 15-25 เมษายน 2539 การเดินทางเยือนไทยของประธานาธิบดีฟิจิ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2556 เพื่อเข้าร่วมการประชุม Asia-Pacific Water Summit เป็นต้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ