นายกรัฐมนตรีย้ำรัฐบาลพร้อมส่งเสริมสนับสนุนการกีฬาทุกประเภทจะได้ยกระดับการกีฬาของไทยให้มีคุณภาพทัดเทียมนานาชาติ

ข่าวทั่วไป Friday May 22, 2015 17:47 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ผู้จัดการทีม ผู้ฝึกสอนนักกีฬาฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย และนักกีฬาเทควันโด จำนวน 60 คน เข้าพบนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (22 พฤษภาคม 2558) เวลา 14.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ผู้จัดการทีม ผู้ฝึกสอนนักกีฬาฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย และนักกีฬาเทควันโด จำนวน 60 คน เข้ารับโอวาทจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่นักกีฬาทั้งสองประเภทที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว กล่าวรายงานว่า นักกีฬาทีมฟุตบอลหญิงไทยชุดนี้ได้คว้าแชมป์ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์อาเซียน 2015 (AFF WOMEN'S CHAMPIONSHIP 2015) ณ เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 1-10 พฤษภาคม 2558 เป็นสมัยที่ 2 และนักกีฬาเทควันโด ประสบความสำเร็จในการแข่งขันเทควันโดโลก 2015 (WTF World Taekwondo Championships) เมื่อวันที่ 12-18 พฤษภาคม 2558 ณ เมืองเซลยาบินส์ สหพันธรัฐรัสเซียสามารถคว้า 1 เหรียญทอง และ 1 เหรียญทองแดง ซึ่งทั้งสองทีมได้สร้างชื่อเสียงมาให้แก่ประเทศไทยและสร้างความสุขให้กับประชาชนคนไทย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย จึงได้มอบเงินสนับสนุนให้แก่นักกีฬา ผู้ฝึกสอน และสมาคมเป็นกรณีพิเศษ ดังนี้ 1) ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย จำนวน 1,000,000 บาท 2) ทีมเทควันโด จำนวน 1,800,000 บาท ทั้งนี้ นักกีฬาฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยยังได้ผ่านการคัดเลือกเป็น 1 ใน 5 ทีมชาติของภูมิภาคเอเชียและได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2015 (FIFA Women's World Cup Canada 2015) ระหว่างวันที่ 6 มิถุนายน – 5 กรกฎาคม 2558 ณ ประเทศแคนาดาอีกด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวให้โอวาทฯ ว่า ความสำเร็จของนักกีฬาทั้ง 2 ประเภท เป็นผลมาจากความทุ่มเทและการขยันฝึกซ้อมของนักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องทุกคน พร้อมกล่าวชื่นชมการปฏิบัติงานของผู้จัดการทีม ผู้ฝึกสอน สมาคมกีฬา ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคน ที่ทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนประเทศไทย ได้อย่างดียิ่ง ความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นรางวัลเกียรติยศ และเป็นกำลังใจที่จะให้นักกีฬาและผู้เกี่ยวข้อง ได้พัฒนาความสามารถของตนเองให้ประสบความสำเร็จในการแข่งขันครั้งต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมที่จะส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมด้านการกีฬาทุกประเภทเพื่อพัฒนาและยกระดับการกีฬาของไทยให้ทัดเทียมนานาชาติ รวมทั้งใช้การกีฬาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาเยาวชนให้เป็นผู้ที่มีระเบียบวินัย เคารพกฎกติกา มีน้ำใจนักกีฬา และมีศักยภาพสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติ ตลอดจนสร้างชื่อเสียงแก่ประเทศชาติ

พร้อมกล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้คัดเลือกนักกีฬาและพัฒนาโรงเรียนกีฬาให้มากขึ้น โดยเฉพาะภาคใต้ แต่การเป็นนักกีฬาต้องทำควบคู่ไปกับการเรียนหนังสือด้วย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กีฬาเป็นสื่อกลางอย่างหนึ่งที่ช่วยให้มนุษย์อยู่ร่วมกันด้วยความรัก ความสามัคคี และช่วยฝึกฝนผู้เล่นให้มีทักษะในด้านต่าง ๆ ที่สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต ทั้งเรื่องความอดทน การมีระเบียบวินัย และการยึดถือปฏิบัติตามกฎกติกาของสังคม การเล่นกีฬาจึงช่วยพัฒนาทั้งร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ ซึ่งจะนำไปสู่การอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข ซึ่งปัจจุบันการกีฬาของไทยได้พัฒนาก้าวหน้า ประชาชนให้ความสนใจและเล่นกีฬากันมากขึ้น และกล่าวกับนักกีฬาทุกคนว่า มีความเพียรพยายาม ความมุมานะ และความอดทนในการมุ่งมั่นฝึกซ้อม เพื่อที่จะได้เข้าร่วมการแข่งขันกับนานาประเทศ ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยและประเทศไทย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ชมพูนุท / รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ