รัฐบาลมองไกลอนุมัติยิงดาวเทียมธีออส 2 เพื่อสานต่อภารกิจทั้งด้านทรัพยากรธรรมชาติและความมั่นคง เนื้อหอมหลายชาติสนร่วมทุน

ข่าวทั่วไป Saturday May 23, 2015 17:49 —สำนักโฆษก

วันนี้ (23พ.ค.58) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุด เห็นชอบโครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา หรือ "ธีออส 2” ตามที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติได้เสนอ มีเป้าหมายที่จะส่งดาวเทียมดวงใหม่ขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศ แทนที่ดาวเทียม ไทยโชต หรือ ธีออส1ซึ่งมีอายุการใช้งาน5ปี จะครบกำหนดลง
"โครงการดาวเทียมธีออส2ที่ขึ้นสู่อวกาศครั้งนี้ จะทำให้เกิดความต่อเนื่อง จากการใช้ประโยชน์ของหน่วยงานต่างๆ ในการให้บริการภาพถ่ายดาวเทียมและข้อมูลภูมิสารสนเทศในอีก 5ปีข้างหน้า คือปี 2559-2563 โดยใช้วงเงินลงทุน 7,800 ล้านบาท ในลักษณะของความร่วมมือกับต่างประเทศแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ที่มุ่งเน้นความคุ้มค่าและถ่ายทอดเทคโนโลยีขั้นสูงให้มากที่สุด"

ทั้งนี้ ดาวเทียมไทยโชตหรือธีออส1 เป็นดาวเทียมสำรวจระยะไกลของประเทศไทย ที่ดำเนินการร่วมกับบริษัท EADS Astrium ประเทศฝรั่งเศส ขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2551 โดยดำเนินการในลักษณะการค้าต่างตอบแทน (เคาน์เตอร์เทรด) ทั้งหมด 100% ให้บริการภาพถ่ายแก่หน่วยงานต่างๆไปแล้ว 1.1 แสนภาพ คิดเป็นมูลค่าการทดแทนการนำเข้าภาพดาวเทียมจากต่างประเทศได้ถึง 6,000 ล้านบาท

โครงการธีออส2นี้ ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาประเทศ จะช่วยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพิ่มขีดความสามารถทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยดาวเทียมดวงใหม่ จะมุ่งเน้นภารกิจด้านภาพถ่ายทางอากาศใน 5ด้านหลัก ได้แก่ 1.การเกษตร 2.ภัยพิบัติ 3.ทรัพยากรธรรมชาติ 4. เมือง พื้นที่อยู่อาศัยและโครงสร้างพื้นฐาน และ5. ความมั่นคงของประเทศ ขณะนี้มีหลายประเทศที่มีศักยภาพด้านอวกาศ สนใจที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ของประเทศไทย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ข้อมูล: ทีมงานรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ