วางมาตรการป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท

ข่าวทั่วไป Friday May 22, 2015 15:08 —สำนักโฆษก

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เชิญสถานศึกษาอาชีวศึกษารัฐ และอาชีวศึกษาเอกชน กลุ่มเสี่ยงเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จำนวน 30 แห่ง ร่วมประชุมหารือวางมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาทะเลาะวิวาท ณ ห้องประชุม 5 สอศ. โดยมี ดร.ชาญเวช บุญประเดิม รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธาน

โดยภายหลังการประชุม ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) พร้อมด้วยนายอดินันท์ ปากบารา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ได้แถลงผลสรุปการประชุม และแนวมาตรการป้องกันปัญหานักศึกษาทะเลาะวิวาทประจำปีการศึกษา 2558 โดยจัดกลุ่มสถานศึกษารัฐ และเอกชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงออกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มมีนบุรี กลุ่มดอนเมือง กลุ่มกรุงเก่า กลุ่มชัยสมรภูมิ กลุ่มสวนหลวง ร.9 และกลุ่มธนบุรี พร้อมทั้งจำแนกเด็กออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วยกลุ่ม สีขาว กลุ่มสีเทา และกลุ่มสีดำ โดยกลุ่มสีเทา และกลุ่มสีดำ จะมีครูที่ปรึกษาเฝ้าระวังเป็นพิเศษ พร้อมทั้งจัดกิจกรรมละลายพฤติกรรมความรุนแรง ส่วนกลุ่มศิษย์เก่าที่แอบอ้างสถาบันนั้น จะจัดส่งรายชื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าระวัง อีกทั้งสร้างเครือข่ายระหว่างผู้บริหาร และครูในสถาบันอาชีวศึกษาที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเพื่อประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูลทุกเดือน และตั้งไลน์กลุ่มแจ้งเตือนข่าวสาร นอกจากนี้สถานศึกษาจะต้องเฝ้าระวังการพกพา หรือการผลิตอาวุธที่ใช้ก่อเหตุอย่างใกล้ชิด โดยประสานตำรวจสุ่มตรวจเป็นระยะ และเมื่อเกิดเหตุทะเลาะวิวาทผู้บริหารสถานศึกษาต้องเข้าถึงพื้นที่เพื่อยุติปัญหาให้เร็วที่สุด

ด้านนายอดินันท์ ปากบารา เลขาธิการ กช. กล่าวว่าจะส่งนักศึกษาเข้าค่ายเตรียมอาชีวะร่วมกับนักเรียน นักศึกษาของ สอศ. รวมถึงจะสอดแทรกกิจกรรมสันติศึกษา เพื่อให้เด็กได้รู้จักตนเอง รู้จักการใช้ชีวิต มีจิตสาธารณะแก่สังคม

ข่าวสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)

ที่มา: http://www.thaigov.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ